5 bộ phim thành công hơn cả nguyên tác14/08/2013

 

(Dân trí) - Đã có những bộ phim khi chuyển thể lên màn ảnh đã thành công hơn cả nguyên tác văn học.

1. Cuốn theo chiều gió (1939)

Cuốn theo chiều gió

Cuốn theo chiều gió (Gone With the Wind) là bộ phim Mỹ, thuộc thể loại phim chính kịch-lãng mạn-sử thi, được phỏng theo tiểu thuyết cùng tên của Margaret Mitchell, xuất bản năm 1936.
 
Nữ nhà văn đã đạt được giải thưởng Pulitzer với tác phẩm này năm 1937. Cùng năm đó tiểu thuyết đã được chuyển thể thành phim do hãng David O.Selznick sản xuất, Victor Fleming đạo diễn và Sidney Howard là người viết kịch bản gốc, ngoài ra phim còn có sự tham gia của 2 diễn viên nổi tiếng thời đó là Clark Gable và Vivien Leigh.
 
Nội dung của phim xoay quanh cuộc nội chiến Mỹ và thời kì tái thiết nhìn từ quan điểm của một người Mỹ da trắng ở miền Nam. Ra mắt năm 1939, Gone With the Wind vẫn chứng tỏ sức sống lâu bền trong lòng khán giả khi dẫn đầu danh sách 100 bộ phim thành công nhất về doanh thu tại Mỹ. Bộ phim đoạt 9 giải Oscar và là bộ phim có nhiều khán giả nhất mọi thời đại trong lịch sử chiếu bóng Anh Quốc.

 

2. Bố già (1972)

Bố già

Bố già (tựa tiếng Anh: The Godfather) là một bộ phim hình sự sản xuất năm 1972 dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mario Puzo, với nội dung xoay quanh diễn biến của gia đình mafia gốc Ý Corleone trong khoảng 10 năm từ 1945 đến 1955. Phim do Francis Ford Coppola đạo diễn tuy nhiên ông không phải là lựa chọn đầu tiên cho vai trò đạo diễn bộ phim này, ít nhất đã có hai đạo diễn được mời trước đó, trong số này có đạo diễn người Ý nổi tiếng Sergio Leone nhưng ông từ chối vì cho rằng truyện phim không hấp dẫn.
 
Và mặc dù trong quá trình làm phim đã không ít lần vị đạo diễn này có xích mích với hãng Panamount nhưng cuối cùng những cống hiến của ông dành cho bộ phim đã khiến nó thành công vượt xa cả mong đợi. Bộ phim có sự tham gia của dàn diễn viên hùng hậu nhất trong lịch sử điện ảnh Hoa Kỳ, với bốn diễn viên chính là Marlon Brando, Al Pacino, Robert Duvall và Diane Keaton đều từng dành giải Oscar cho diễn viên chính sách xuất sắc nhất. Bên cạnh thành công về mặt doanh thu (hơn 5 triệu USD trong tuần đầu và hơn 81 triệu USD cho lần phát hành đầu tiên, 134 triệu USD cho lần phát hành tiếp theo), phim còn giành được 3 giải Oscar, 5 giải quả cầu vàng, 1 giải Grammy và nhiều giải thưởng khác khiến nó trở thành một trong những tác phẩm hay nhất của lịch sử điện ảnh.

 

3. Bay qua tổ chim cúc cu (1975)

Bay qua tổ chim cúc cu

Bay qua tổ chim cúc cu (tiếng Anh: One Flew Over the Cuckoo's Nest) là một bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Miloš Forman được sản xuất năm 1975 dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Ken Kesey. Bộ phim là câu chuyện về cuộc đấu tranh giữa khao khát tự do và nỗi sợ hãi của các bệnh nhân tại một trại điều dưỡng tâm thần.
 
Trong truyện Bay qua tổ chim cúc cu có miêu tả một đoạn "Tù trưởng" Bromden, người bệnh nhân gốc thổ dân, nhớ lại thời thơ ấu trong đó có nhắc đến bài đồng dao và câu “And one flew over the cuckoo's nest”. Chi tiết này không được đạo diễn Miloš Forman đưa vào phim vì vậy tên phim không có được ý nghĩa như ban đầu, tuy nhiên hoàn cảnh của các nhân vật trong đoạn trốn thoát cuối phim cũng phần nào giải nghĩa cho cái tên này.
 
Sau khi công chiếu năm 1975, phim đã nhận được đánh giá khá tốt từ giới phê bình và giành được cả 5 giải Oscar quan trọng nhất dành cho phim, đạo diễn, kịch bản, vai nam chính, vai nữ chính. Năm 1993 bộ phim đã được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ lựa chọn để đưa vào bảo quản trong Danh sách phim quốc gia (National Film Registry) "vì có giá trị lớn về văn hóa, lịch sử và thẩm mỹ".

 

4. Sự im lặng của bầy cừu (1991)

Sự im lặng của bầy cừu

Sự im lặng của bầy cừu (tiếng Anh: The Silence of the Lambs) là một bộ phim kinh dị được dàn dựng vào năm 1991 do Jonathan Demme đạo diễn với sự tham gia của các ngôi sao điện ảnh Jodie Foster, Anthony Hopkins, Scott Glenn, Anthony Heald và Ted Levine. Bộ phim được xây dựng dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Thomas Harris. Tác phẩm này đã đem về cho tác giả 2 giải thưởng dành cho cuốn tiểu thuyết xuất sắc nhất vào năm 1988 và 1989.
 
Tuy nhiên sự thành công của bộ phim còn vượt xa hơn thế. Sự im lặng của bầy cừu đã đoạt đủ 5 giải Oscar quan trọng nhất (Big Five) gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Sau khi công chiếu trên toàn thế giới, phim đã thu về gần 273 triệu Đô la gấp nhiều lần con số kinh phí 19 triệu Đô la ban đầu. Nhân vật gây ấn tượng nhất trong phim là bác sĩ Hannibal Lecter do Anthony Hopkins thủ vai.

 

 

5. V for Vendetta (2005)

V for vendetta

V for vendetta là một bộ phim Mỹ thuộc thể loại hành động - li kì, viễn tưởng, do hãng phim Warner Bros sản xuất năm 2005. Kịch bản V for Vendetta chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên của Alan Moore và David Lloyd. Anh em nhà Wachowski vốn là những fan cuồng nhiệt của bộ truyện đã sáng tác một bản nháp kịch bản từ những năm 1990 trước khi tham gia The Matrix (1999).
 
Một trong những cảnh ấn tượng nhất trong V for Vendetta chính là hiệu ứng domino tạo thành chữ V lớn. Để có được hình ảnh tuyệt vời đó, 4 chuyên gia dàn dựng domino đã làm việc suốt 200 tiếng đồng hồ để xếp 22.000 quân domino đen và đỏ. Hugo Weaving, gương mặt quen thuộc trong loạt phim Matrix, không phải lựa chọn đầu tiên của các nhà làm phim cho vai chính. Sau khi James Purefoy từ chối tham gia diễn xuất do khó thở khi đeo mặt nạ Guy Fawkes, Hugo được mời để thay thế. Còn nữ diễn viên chính Natalie Portman phải đánh bại Scarlett Johansson và Bryce Dallas Howard để giành được vai Evey Hammond. Tuy thuộc thể loại kén khán giả vì có nhiều yếu tố chính trị, tôn giáo nhưng phim vẫn rất hấp dẫn người xem. Điều đó được thể hiện ở doanh thu 70 triệu USD của bộ phim và điểm đánh giá rất cao trên IMDB (8,2/10).

 

 

 
Phan Hạnh