Báo chí thế giới từng viết gì về Trịnh Công Sơn?01/04/2014

 

(Dân trí) - Vắng bóng cõi trần đã 13 năm, Trịnh Công Sơn vẫn để lại cái bóng quá lớn trên nền âm nhạc Việt.

Báo chí thế giới từng viết gì về Trịnh Công Sơn?
 

Trịnh Công Sơn là một tên tuổi lớn trong nền âm nhạc Việt Nam. Báo chí thế giới đã từng đăng tải những bài viết về cố nhạc sĩ và vị thế đặc biệt của ông trong dòng nhạc Việt.
Tờ New York Times của Mỹ từng nhận định Trịnh Công Sơn là trái tim của những người yêu nhạc Việt. Khi thị hiếu âm nhạc của người miền Bắc và người miền Nam có những sự khác biệt nhất định thì Trịnh Công Sơn và những bài hát của ông kỳ lạ thay được người dân cả hai miền yêu mến qua bao thập kỷ.

Đối với những người Việt Nam sống xa quê hương, các nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn cũng là những bài hát được yêu thích nhất.

 

Tờ
 

Tờ New York Times đã dẫn lời nhà thơ Ngô Văn Tao - một người bạn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rằng: “Hãy thử hỏi những người Việt Nam đang sống xa quê hương, rằng họ có thuộc đôi câu hát trong bất kỳ một bài hát nào của Trịnh Công Sơn không. Câu trả lời gần như chắc chắn sẽ là có”.

Hình ảnh Trịnh Công Sơn - người đàn ông gày gò, ngồi bên cây đàn ghita, đệm đàn say sưa cho ca sĩ biểu diễn phục vụ thính giả bên trong khuôn viên của những trường đại học ở miền Nam hồi thập niên 1960 khiến tác giả bài báo nhớ tới nam ca sĩ nổi tiếng người Mỹ Bob Dylan.

 

Tờ
 

Trịnh Công Sơn thường tới Mỹ và Canada để thăm bạn bè và người thân nhưng ông chưa từng có ý định định cư ở nước ngoài, thậm chí còn hiếm khi biểu diễn ở nước ngoài, dù người hâm mộ ông ở hải ngoại không hề ít. Tờ New York Times đã trích dẫn câu trả lời của cố nhạc sĩ rằng:

“Việt Nam là nơi duy nhất tôi có thể sống và sáng tác. Khi tôi đi ra nước ngoài, tôi không còn nghe thấy tiếng nhạc vang lên trong đầu mình, tôi không còn nghe được ý thơ trong những lời hát mình viết ra. Tôi cũng thích đi ra nước ngoài quan sát, chiêm ngưỡng, nhưng nếu tôi đi xa Việt Nam lâu quá, tôi sợ rằng mình sẽ khô héo và chết. Sự ấm áp của con người Việt Nam giống như suối nguồn mà một bông hoa cần phải có để sống”.

 

Tờ
 

Ngày 1/4/ 2001, khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời, trang tin BBC của Anh đã tăng tải bài viết về lễ tang tiễn đưa ông. Hàng người đã có mặt tại lễ tang để đưa tiễn Trịnh Công Sơn rời xa “cõi tạm”.

 

Tờ
 

 Trong cuốn từ điển bách khoa toàn thư Encyclopedia Britannica được viết bằng tiếng Anh cũng có từ khóa “Trịnh Công Sơn”, trong đó, ông được giới thiệu là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Bích Ngọc
Tổng hợp