Ca sĩ Khánh Ly: "Cúi xuống thật gần" để yêu thương và sẻ chia15/01/2016

 

 

Gần 1 năm kể từ khi mất đi người bạn  luôn cùng mình sát cánh trên mọi nẻo đường ca hát, những ngày còn lại của cuộc đời, Khánh Ly muốn dành cho những người yêu thương mình. Ai còn muốn nghe Khánh Ly hát, còn cho bà cơ hội hát thì bà sẽ dành tiếng hát tặng họ. Nữ danh ca  chia sẻ, bà đi hát còn vì muốn hoàn thành tâm nguyện của người chồng quá cố, bởi lúc còn sống ông luôn động viên bà đứng trên sân khấu, mang tiếng hát xoa dịu những số phận đau khổ và khốn cùng để  tìm ra hạnh phúc đích thực cho mình. 

Hơn nữa, Khánh Ly bảo bà còn nợ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cả cuộc đời  này. Với bà, vị nhạc sĩ họ Trịnh không chỉ đơn thuần là một người sáng tác mà giống như người bạn, người anh và hơn cả là người cha của mình. Và ngần ấy lý do đã thôi thúc bà trở lại quê nhà để hát trong liveshow “Cúi xuống thật gần” diễn ra vào tối 10-1-2016 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Trở lại Hà Nội lần này, Khánh Ly cho biết, tâm trạng bà ngổn ngang lạ lắm, bởi lẽ ngày xưa khi rời xa mảnh đất này, bà còn quá nhỏ nên chưa đủ để nhặt nhạnh hay gom lại những kỷ niệm cho mình. Giờ thì khác, khi đã trải qua gần hết đời người, mỗi lần trở lại nơi đây với nữ danh ca giống như một lần soi mình để tìm về kỷ niệm. Chọn “Cúi xuống thật gần” - một nhạc phẩm mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác làm tựa đề cho đêm nhạc sắp tới, Khánh Ly cho biết lúc nào trong lòng bà cũng tự nhủ cúi xuống với những kỷ niệm, cúi thật thấp để nhìn thấy chính mình trên con đường mình đã đi qua và hơn cả là kêu gọi mọi người cùng nhau cúi xuống để yêu thương và chia sẻ với những mảnh đời khốn khó. 

Mối duyên đầu năm mới

Khánh Ly hào hứng chia sẻ trong đêm liveshow sắp tới, bà sẽ hát cả các các ca khúc “da vàng” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nữ danh ca kể từ khi còn rất trẻ, bà đã đặc biệt yêu những sáng tác “da vàng” như: “Cúi xuống thật gần”, “Huế - Sài Gòn – Hà Nội”… yêu hơn cả những bài tình ca mà cố nhạc sĩ họ Trịnh sáng tác. Thế nên được mang những ca khúc này lên sân khấu trong đêm nhạc tới với bà là niềm hạnh phúc lớn lao. Phần còn lại của chương trình là những bản tình ca bất hủ không thể thiếu trong  gia tài sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Không chỉ vậy, bà còn hát cả những ca khúc nói về thân phận, kiếp người của nhiều nhạc sĩ tài ba khác như: Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Trầm Tử Thiêng…

Khánh Ly cho biết, dù đều là những ca khúc quen thuộc song đặc biệt ở chỗ, chúng được cất lên trong dịp đầu Xuân mới, với một tâm thế mới nên hứa hẹn đem lại cho người nghe những cảm giác rất mới - thánh thiện, trong sáng và đẹp như Hà Nội lúc giao mùa. Với mong mỏi ấy, “Cúi xuống thật gần” giống như mối duyên đầu năm giúp bà trở lại Hà Nội và sống thật gần với người Hà Nội. 

Một điều đặc biệt khi trở lại Hà Nội để thực hiện liveshow lần này là Khánh Ly sẽ cùng 3 người bạn đồng nghiệp gồm ca sĩ Kim Anh, Quang Thành và Lệ Quyên đưa khán giả tìm đến những cuộc đời không may để dang rộng vòng tay yêu thương và sẻ chia nỗi bất hạnh của họ qua việc đóng góp cho quỹ từ thiện “Vòng tay nhân ái”.  

Bước qua tuổi “thất thập cổ lai hy”, Khánh Ly khẳng định bà đã trở về và sẽ hát nhiều hơn bởi nhờ đứng trên sân khấu mà bà đọc được trong mắt nhiều người những nỗi niềm tâm sự mà không phải ai cũng sẵn lòng nói ra. Cũng nhờ đứng trên sân khấu mà bà cảm thấy mình không lẻ loi mà xung quanh còn rất nhiều người cô đơn, khốn khó cần tiếng hát của mình an ủi. Đó cũng là điều mà bà sẽ làm trong đêm liveshow sắp tới.