Ca sĩ Khánh Ly: Tôi không phải là tượng đài hay diva19/01/2016

 

Tại sao bà lại chọn thời điểm này để tổ chức liveshow tại Hà Nội và lấy tên là “Cúi xuống thật gần”. Liệu có phải lâu nay Khánh Ly đang đứng ở một nơi cao quá hay không?

- Có lẽ ai cũng biết “Cúi xuống thật gần” cũng là tên một ca khúc nằm trong tuyển tập “Da vàng” của Trịnh Công Sơn. Ca khúc thấm đẫm chất nhân văn sâu sắc và có sức mạnh lay động trái tim của những con người máu đỏ da vàng. Và đặc biệt, nó ảnh hưởng sâu sắc tới tôi để rồi, ở cái tuổi này, sức khỏe cũng đã có phần giảm sút, nhưng tiếng gọi của quê hương luôn thiết tha ân tình, thúc giục tôi trở về.

Tôi không nghĩ là mình cao quá đâu. Trong cuộc sống, tôi luôn tâm niệm một điều, đó là cúi xuống để sẻ chia. Chỉ cúi xuống thôi đã khó rồi, huống hồ là nhìn lên.

Cách đây hơn 40 năm, không phải ai cũng thích nghe Khánh Ly hát, bởi có rất nhiều những ca sĩ nổi tiếng thời bấy giờ ở Sài Gòn với nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, nên những đóng góp của tôi đối với công tác thiện nguyện chỉ là đóng góp tiếng hát của mình, chứ tiền chẳng có bao nhiêu cả.

Ca sỹ Khánh Ly

Lúc trước, nhắc đến tiền thì lo cho gia đình, lo cho các con, đến khi các con ổn định rồi, thì bắt đầu đem chút công sức của mình, đến tận nơi, đưa tận tay những người khó khăn. Đó không phải làm phước, mà là muốn chia sẻ may mắn của mình cho những người kém may mắn hơn. Trước khi liveshow “Cúi xuống thật gần” được tổ chức, ngay sau khi trở về quê hương, Khánh Ly đã cùng ca sĩ Quang Thành và một số bạn bè đến Viện Bỏng Quốc gia, Trung tâm Giáo dục lao động xã hội II để “Cúi xuống thật gần” và nối vòng tay lớn với mọi người, với nhiều hoàn cảnh khác nhau và coi đó là chút đóng góp cho quê hương bằng chính công sức và tấm lòng của mình.

Tự nhận mình là người hát rong hơn nửa thế kỷ và bây giờ được hát rong trên chính quê hương mình, bà thấy sao khi khán giả ưu ái gọi bà là “tượng đài”, “diva” hay “người hát nhạc Trịnh hay nhất”?

- Tôi là người đã sống qua hai thế kỷ, là kẻ kể chuyện rong trong suốt hơn 50 năm. Tôi đã kể cho các bạn nghe về tình yêu đôi lứa, tình bằng hữu, tình quê hương. Các bạn đến với tôi ngày hôm nay không phải tôi đẹp hơn, cũng không phải vì giọng hát tôi còn như thuở thanh xuân, mà vì những năm tháng cách xa, tôi đã trở thành kỷ niệm. Xin đừng gọi tôi là tượng đài hay danh ca, diva, hãy cứ xem tôi là con cua đồng, là rau nhút hay là khoai sọ cũng được, để tôi có thể sống một cuộc sống bình thường, giản dị như tình yêu tôi dành cho đất nước mình.

Có người từng hỏi tôi, ai là người hát nhạc Trịnh hay nhất. Đến giờ tôi có thể nói rằng đó chính là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trịnh rất yêu bài “Mưa hồng”, nên ông hát hay hơn Khánh Ly. Còn ước mơ của Khánh Ly là lúc nào cũng được ở bên cạnh Trịnh Công Sơn, hát với nhau ở khắp mọi nơi, nhưng cuối cùng nó lại không thành hiện thực. Lần này tôi trở về, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã đi xa. Ông đi xa, nhưng tôi tin ông sẽ không thất vọng khi đã giao cho tôi những bài hát của ông.

Đã từng thấp thoáng bóng dáng của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn trong một số bộ phim, nhưng có lẽ nó chưa bao giờ thỏa mãn những điều muốn biết về cặp đôi “không duyên tình lứa đôi” này. Bởi vậy, nhiều độc giả vẫn muốn chính Khánh Ly chia sẻ liệu có phải Trịnh Công Sơn yêu Khánh Ly hay không?

- Tôi không thể biết được ông ấy yêu tôi hay không, nếu ông ấy không nói. Trịnh Công Sơn là người khó tính, ông ấy yêu cái đẹp, những gì hoàn mỹ, mà nếu ông ấy yêu tôi thì có nghĩa là tôi đẹp. Xưa nay chưa bao giờ có ai nói là tôi đẹp, từ cha mẹ, cho đến chồng, con. Tôi chỉ là người rắc rối. Tôi không làm được điều gì lớn cả, chỉ một điều duy nhất tôi làm được qua 50 năm nay đó là hát.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người đức độ và tài năng. Không có Trịnh Công Sơn thì không ai biết tôi là ai, còn Trịnh Công Sơn nếu không có tôi ông ấy vẫn là người nổi tiếng.

Vậy còn với ông Hoàng Đoan - chồng bà, sau khi ông mất, bà đã không hoạt động âm nhạc một thời gian mà đi tìm khoảng lặng cho chính mình. Bây giờ, khoảng lặng đó như thế nào trong bà?

- Nhiều khi tôi nghĩ, yếu đuối quá cũng không được, cứ phải cố gắng thôi. Vì thế, chỉ khi nào một mình tôi mới dám buồn, dám khóc chứ trước mặt con thì không dám. Lúc bố tôi mới mất, tôi chưa thấm được trọn vẹn nỗi đau, chỉ nghĩ là mình thiếu bố để thương yêu chăm sóc mình. Bây giờ thì tôi hiểu nhiều lắm. Tôi hiểu vì sao, nên nhìn mọi chuyện xảy ra trong đời sống này bằng con mắt bình thường.

"Tôi đã đi rất nhiều nơi trong đời sống này, quen rất nhiều người, nhưng tìm được người để hiểu mình không dễ, kể cả khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Chúng tôi chỉ hiểu nhau qua âm nhạc thôi chứ trò chuyện với nhau không nhiều. Trịnh Công Sơn nghĩ điều gì ít khi nói ra với tôi, nên đôi lúc cũng có những ngăn cách".

Tôi đã đi rất nhiều nơi trong đời sống này, quen rất nhiều người, nhưng tìm được người để hiểu mình không dễ, kể cả khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Chúng tôi chỉ hiểu nhau qua âm nhạc thôi chứ trò chuyện với nhau không nhiều. Trịnh Công Sơn nghĩ điều gì ít khi nói ra với tôi, nên đôi lúc cũng có những ngăn cách. Nhưng tôi hiểu, nói những tâm sự, những suy nghĩ của mình với ai đó khó lắm, không đơn giản.Vì mình không biết người nghe mình có thông cảm, chia sẻ với mình hay không.

Ca sĩ Quang Thành vẫn là cái tên khá mới mẻ với khán giả Việt Nam. Lý do gì để bà chọn ca sĩ Quang Thành là người đồng hành?

- Quang Thành là người có tâm hồn. Đó là lý do tôi chọn Quang Thành làm người đồng hành, tôi học được rất nhiều ở những người trẻ như Quang Thành. 

Lần này cũng vậy, trở về Việt Nam thực hiện liveshow “Cúi xuống thật gần” tôi cùng Quang Thành đã đem theo hài cốt của ông Hoàng Đoan về Việt Nam với mong muốn làm đám giỗ cho ông tại Sài Gòn, vì ở Sài Gòn vẫn còn hai con ruột của ông. Sau đám giỗ, tôi lại mang tro cốt ông theo tôi trong các chuyến từ thiện, công tác xã hội... để ông sẽ đồng hành cùng tôi.

Xin cảm ơn những chia sẻ của Khánh Ly!