Ca sĩ Thu Phương - “Hoa có vàng nơi ấy”03/08/2015

 

Ca sĩ Hải Phòng nhưng hát về Hà Nội vô cùng xúc động và sâu lắng. Người đẹp này cũng còn được nhiều người yêu mến gọi là ca sĩ của mùa thu. Không ai khác, đó là ca sĩ Thu Phương.

 

 

Ca sĩ Thu Phương - một trong bốn giám khảo được công chúng mến mộ của Giọng hát Việt 2015

Ca sĩ Thu Phương - một trong bốn giám khảo được công chúng mến mộ của Giọng hát Việt 2015

 

Theo chị, có phải ca sĩ thì cần nhiều trải nghiệm mới có thể hát thật hay, thật tình?

Thực ra Thu Phương nghĩ rằng nếu như cuộc đời không được may mắn để gặp những trải nghiệm, hay những trả giá như thì chỉ cần là người biết chia sẻ để ý xung quanh cũng có thể làm được điều ấy. Còn những gì liên quan đến giọng hát của Phương hay là những trải nghiệm của mình là những may mắn mình đã gặp được cho dù nó có cả những thất bại, nỗi đau, thì nó cũng đã tạo nên giọng hát của ngày hôm nay. Mà Phương nghĩ là khán giả cũng cảm nhận được điều đấy và đấy là cái may mắn của mình.

Từng làm giám khảo trong các cuộc thi hát ở hải ngoại cũng như ở Việt Nam, chị thấy nét khác biệt của những giọng hát người Việt trẻ ở nước ngoài và các giọng hát trong nước như thế nào?

Phương nghĩ là khác hoàn toàn luôn. Bởi vì là những cuộc thi tuyển lựa ca sĩ trong cuộc thi ở hải ngoại thì người Việt Nam của mình không có đủ nhiều và các em không có đủ vốn liếng tiếng Việt nhiều để hát chuyên nghiệp. Cũng có những người được đào tạo, được đi học thì có chuyên môn, nhưng phần lớn nếu có những giọng hát vượt trội thì đa phần các em đến từ Việt Nam hoặc mới định cư sau này, hoặc các em đi du học thì mới có giọng hát tương đối tiêu chuẩn. Còn ở trong nước thì rõ ràng là bản thân các thí sinh bây giờ các em cũng bước ra từ rất nhiều trường nhạc và các em có vốn liếng trong khi ngồi ghế nhà trường hoặc là sinh hoạt âm nhạc nghệ thuật tại trường, hai cái đó tạo nên sự khác biệt rõ ràng về những cái căn bản chuyên môn của các em. Thêm một điều nữa là các cuộc thi ở hải ngoại cũng không đòi hỏi quá khắt khe và khốc liệt như ở Việt Nam.

 

 

Trở về đầy ấn tượng với một liveshow mùa thu của Phương năm 2013 và chị chọn

    ĐàmVĩnh Hưng trở thành khách mời đặc biệt. Có lý do gì đặc biệt không?

 

Phương nghĩ thế này, nếu như gắn liền với sự nghiệp âm nhạc của Phương trong 20 năm qua có rất nhiều ca sĩ hát với mình đã từng rất là thân thuộc nhưng mà lý do trong mùa thu của Phương vẫn là Hà Anh Tuấn và Đàm Vĩnh Hưng là bởi vì mỗi một người mang đến và bù đắp vào những cái thiếu trong giọng hát của Phương. Trong đêm nhạc “Mùa thu của Phương”, không chỉ là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng được khán giả yêu mến, có ảnh hưởng đối với khán giả mà có lẽ còn ảnh hưởng đến giọng hát của Phương. Từ giọng hát đến cách trình diễn của Đàm Vĩnh Hưng khiến Phương có cảm giác mình bé nhỏ, được bao bọc, che chở ngay trên sân khấu. Cảm giác đó rất khác.

Đó là lý do vì sao cuối tháng này, chị lại trở về Hà Nội cùng với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng để tiếp tục được "bé nhỏ và bao bọc"?

Đây là một đêm nhạc mà Phương không chờ đợi trước, không có sự phòng bị. Nếu như “Mùa thu của Phương” là có sự chuẩn bị cho mình thì đêm nhạc “Hoa có vàng nơi ấy” là cảm xúc bất chợt của mình. Khi Phương nhận được lời mời, cảm giác về với mùa thu những ngày đầu tiên, tự nhiên khiến cho mình có nỗi nhớ nôn nao và mình muốn nhận lời ngay. “Hoa có vàng nơi ấy” là một chương trình mà Phương nghĩ chính xác là một cảm xúc bất ngờ, cảm xúc rất mới sau hai năm làm liveshow “Mùa thu của Phương”. Phương biết, có rất nhiều người yêu thương mình đang chờ đợi và làm cho bản thân Phương cũng đang rất hồi hộp.

"Hà Nội 12 mùa hoa" chị hát hay thế, trong đêm nhạc tình sắp tới chị có thể hiện bài hát này không?

Phương muốn được hát rất nhiều. Một đêm nhạc mà mình chỉ là một trong bốn nghệ sĩ sẽ trình diễn thì chắc chắn là sẽ chỉ hát được phần nào khoảng thời gian của mình thôi. Chính vì những cái đó lại khiến cho mình làm sao phải cố gắng trong thời gian ngắn ngủi ấy, hát hết những gì mình muốn, mình kể hết được những gì muốn chia sẻ với khán giả. Đây là một đêm nhạc chắc chắn là có nhiều cảm xúc với Phương. Phương luôn luôn trân trọng tất cả những điều mình đang có, thế cho nên dù chỉ là một phần trình diễn trong đêm nhạc thì đối với Phương cũng là quá đủ cho nỗi nhớ của mình rồi.

 

 

Từng hứa với nhau sẽ làm một liveshow chung, đêm diễn sắp tới có phải

là cơ hội để Thu Phương phối hợp với Mr Đàm ăn ý hơn không?

Phương nghĩ là không đâu. Với Phương, người nghệ sĩ sẽ luôn phải cố gắng và nỗ lực thì mới có thể chinh phục được khán giả và giữ được tình yêu của họ dành cho mình. Với mỗi chương trình, Phương luôn cố gắng làm hết tất cả những gì mình đang có, và đêm nhạc sắp tới cũng sẽ như vậy. Dù rằng có bao nhiêu bài hát, bao nhiêu khoảnh khắc trên sân khấu với nhau thì Phương cũng hy vọng sự kết hợp với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đều có thể mang đến cho khán giả những màn trình diễn thật hay.

Nhiều người cho rằng những sáng tác của nhạc sĩ Việt Anh dành riêng cho tiếng hát nồng nàn của Thu Phương. Trong đêm nhạc tình sắp tới, “Hoa có vàng nơi ấy”, khán giả Thủ đô có được thưởng thức những bản tình ca của nhạc sĩ Việt Anh từng gắn với tên tuổi Thu Phương không?

Chắc chắn rồi. Những tác phẩm của nhạc sĩ Việt Anh như một bức tranh hoàn hảo phác họa cả chặng đường sinh hoạt nghệ thuật, cuộc đời hay chính giọng hát của Phương. Những ca khúc ấy thậm chí đã tạo nên tên tuổi của Thu Phương ngày hôm nay. Âm nhạc của Việt Anh chắc chắn là một phần trong giọng hát của Phương, cho nên chắc chắn trong đêm nhạc sắp tới sẽ có các ca khúc của nhạc sĩ Việt Anh.

Chị có thể bật mí với khán giả đó là ca khúc nào không?

Chính là ca khúc chủ đề chính của đêm nhạc “Hoa có vàng nơi ấy”. Đây là bài hát của nhạc sĩ Việt Anh mà Phương sẽ hát bằng tất cả các cảm xúc của mình để có thể truyền tải đến người nghe những rung động từ sâu trong tâm hồn Thu Phương. Ca khúc này nhạc sĩ Việt Anh viết riêng cho Phương và đó là câu chuyện của riêng mình. Thật tuyệt vời vì ca khúc này đã được trở thành chủ đề của đêm nhạc.

Xin cảm ơn và chúc chị luôn giữ giọng hát đẹp cho đời.