Chính thức công chiếu bộ phim "Hòa cùng làn gió Việt09/10/2015

 

 Sau khi ra mắt tại Việt Nam ngày 18/8/2015 và Nhật Bản ngày 25/8/2015, “Hòa cùng làn gió Việt” là phim truyện nhựa hợp tác đầu tiên của điện ảnh Nhật Bản và Việt Nam do Công ty phim ảnh Argo Pictures, Nhà hát tuổi trẻ và Công ty CP giới thiệu văn hóa nghệ thuật Đông Đô thực hiện dựa trên tiểu thuyết “Bà nội từ Ê-chi-gô, Nhật Bản tới Việt Nam” của nhà văn Miyuki Komatsu đang sống tại Hà Nội sẽ được công chiếu chính thức tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia ngày 11/10/2015 và Rạp tháng 8, từ ngày 16 đến ngày 22/10/2015.

 

 

 

 

Bộ phim “Hòa cùng làn gió Việt” do đạo diễn Kazuki Ohmori (Nhật Bản) và đạo diễn Đặng Tất Bình (Việt Nam) cùng hợp tác thực hiện như một bản tình ca đậm chất nhân văn về tình người trong xã hội.

Bộ phim nói về cô giáo Misao sau khi ly hôn đã tìm đến Việt Nam dạy tiếng Nhật. Khi cuộc sống đã bắt đầu yên ổn thì cô hay tin cha qua đời, còn bệnh Alzheimer của mẹ cô (bà Shinue) ngày càng nặng thêm. Thương mẹ, Misao đã quyết định đưa mẹ sang Việt Nam để chăm sóc.

Bà Shizue từ năm 18 tuổi về làm lẽ cho bố của Misao đã có một cuộc đời vô cùng vất vả và không mấy hạnh phúc. Sang Việt Nam bà cảm thấy lạ lẫm với tất cả mọi điều nhưng lần đầu tiên trong đời bà cảm thấy vui hơn bao giờ hết. Bản thân Misao cũng cảm thấy hạnh phúc và yên tâm khi lần đầu tiên sau hơn chục năm, cô lại được ở bên mẹ của mình. Misao đã tìm thấy một cộng đồng người Nhật ở Việt Nam, tìm thấy nhiều hy vọng ở xứ sở mới.

Hai mẹ con Misao cảm thấy rất ấm áp khi ở bên những người hàng xóm, những đồng nghiệp người Việt Nam tốt bụng. Chính những con người ấy đã giúp chị vượt qua những khó khăn tưởng như khó vượt qua nổi. Ở đây bà Shizue đã gặp những người mẹ khác, dù bất đồng ngôn ngữ nhưng bằng cách nào đó họ hiểu nhau như gặp từ kiếp trước.

Bộ phim chỉ dài 114 phút nhưng hai đạo diễn đã rất khéo léo đề cập đến những vấn đề trong xã hội như: chiến tranh, gia đình, chăm sóc người già…Thông điệp đã được chuyển tải một cách nhẹ nhàng, tươi sáng đầy tình người.

  

 

 

Đạo diễn Kazuki Ohmori sinh năm 1952, tốt nghiệp trường ĐH Y Kyoto. Ông đã tự mình sản xuất các bộ phim độc lập trong thời gian là sinh viên và nhận được giải thưởng mang tên "Kinema Junpo Award". Ông cũng viết một kịch bản phim và nhận được giải "Kido Prize Award" cho kịch bản này. Cũng chính kịch bản này đã giúp ông đạo diễn thành công bộ phim đầu tay theo trường phái đương đại "Orange Road Express" vào năm 1978, được hãng Shochiku phát hành. Kazuki Ohmori đã đạo diễn rất nhiều phim, nhận được nhiều giải thưởng danh giá ở Nhật Bản và đồng thời là giảng viên tại trường Đại học Nghệ thuật Osaka. 

 

Còn đạo diễn Đặng Tất Bình là đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất và là họa sỹ. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Việt Nam, ông sang Pháp học về ngành điện ảnh trong 6 tháng. Ông xuất hiện trong nhiều bộ phim truyện và truyền hình và nhận được nhiều giải thưởng; đồng thời đã đạo diễn 10 bộ phim truyện và 300 phim truyền hình. Một số tác phẩm của ông như “Hy vọng cuối cùng”, “Sống trong sợ hãi”, “Chuyện của Pao”, “Chơi vơi”, đã nhận được nhiều giải thưởng hàng đầu của Việt Nam. Ông cũng tham gia nhiều bộ phim hợp tác với vai trò nhà sản xuất như "Đông Dương" với sự tham gia diễn xuất của ngôi sao Catherine Deneuve. Bộ phim đã đoạt giải thưởng hàn lâm Mỹ cho hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất năm 1992. Ông hiện là Tổng Giám đốc Hãng phim truyện 1 thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

  

        

 

 

Misao nhân vật nữ chính đầy nghị lực vượt lên những sóng gió cuộc đời trong “Hòa cùng làn gió Việt” do nghệ sĩ nổi tiếng của điện ảnh Nhật Bản Keiko Matsuzaka thể hiện. Bà đã tham gia đóng phim đầu tiên vào năm 1970 và xuất hiện trong nhiều phim truyện và truyền hình, tạo lập sự nghiệp diễn viên rực rỡ trong ngành điện ảnh Nhật Bản. Bà bắt đầu sự nghiệp diễn xuất trên sân khấu kịch và hoạt động tại Tokyo Shoa Gekijyo trong 16 năm. Sau đó, bà bắt đầu đóng phim nhựa và được biết đến với tư cách là giảng viên dạy múa trong phim Nào ta cùng múa? do Masayuki Suoh đạo diễn năm 1992. Từ năm 1982, với nội dung chủ đạo là “Cuộc sống và Tình yêu”, bà đã tham gia diễn xuất trong nhiều vở kịch một vai, các buổi ngâm thơ, các bài giảng tại nhiều nơi. Matsuzaka từng nhận nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá. Năm 1992, bà thủ vai chính Kohei Oguri trong phim Nọc độc chết người và được nhận giải thưởng cho bộ phim hay nhất tại Liên hoan phim Cannes, và giải nữ diễn viên xuất sắc nhất của Nhật Bản trong các năm 1981, 1982 và 1990. Nghệ sĩ đóng cặp cùng Matsuzaka trong vai bà cụ Shizue là Reiko Kusamura, còn nghệ sĩ Okuda đảm nhận vai người bạn trai Koizumi học thời phổ thông của bà Misao.

Ngoài diễn viên Kusamura Reiko trong phim “Shall we dance?" (Chúng ta nhảy chứ?), Okuda Eiji không chỉ làm diễn viên mà còn tích cực hoạt động trong vai trò đạo diễn phim, trong bộ phim lần này của đạo diễn Ohmori Kazuki còn có sự có mặt của các diễn viên tài năng: Saito Yosuke, Kikawa Koj và các Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú của Việt Nam như: Trần Nhượng, Nguyễn Lan Hương, Trần Hạnh, Bình Xuyên, Văn Báu, Diễm Lộc…

Một tin vui dành cho người hâm mộ là vào ngày 13/10/2015, diễn viên chính của “Hòa cùng làn gió Việt” sẽ một buổi đặc biệt dành một buổi để giao lưu với khán giả tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia. Ngoài ra, bà Keiko Matsuzaka cũng dành thời gian để trò chuyện với các bạn sinh viên Việt Nam tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vào lúc 18h00 ngày 14/10/2015 và 19h30 cùng ngày tại trường Đại học Ngoại Thương.

 

Không đơn thuần chỉ là để tuyên truyền, bộ phim “Hòa cùng làn gió Việt” là tác phẩm điện ảnh hợp tác đầu tiên giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lịch sử sẽ là cầu nối thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản.