Chuyện về cặp chị em dính liền nổi tiếng trong ngành xiếc thế giới01/07/2014

 

(Dân trí) - Họ là cặp chị em sinh đôi dính liền đầu tiên ở Anh sống sót qua tuổi thiếu niên. Về sau, họ lại trở thành những nghệ sĩ xiếc nổi tiếng thế giới. Tuy vậy, đằng sau cuộc đời họ cũng ẩn chứa nhiều đắng cay, nghiệt ngã…

Cặp chị em song sinh dính liền Daisy và Violet Hilton
Cặp chị em song sinh dính liền Daisy và Violet Hilton

Sắp tới một bộ phim tài liệu của Anh sẽ được ra mắt, bộ phim làm về cặp chị em song sinh dính liền nổi tiếng trong lịch sử ngành xiếc thế giới hồi đầu thế kỷ 20. Đó là cặp song sinh Daisy và Violet Hilton.

Câu chuyện về cặp chị em song sinh này đã truyền cảm hứng cho nữ đạo diễn Leslie Zemeckis. Cô đã dành nhiều năm để tìm kiếm thông tin về cặp chị em nhà Hilton và thực hiện một bộ phim tài liệu có tên “Bound by Flesh” (tạm dịch: Gắn kết bằng xương thịt).

 

Cặp chị em song sinh dính liền Daisy và Violet Hilton
Bộ phim tài liệu “Gắn kết bằng xương thịt” làm về cặp chị em song sinh dính liền nổi tiếng trong lịch sử ngành xiếc thế giới hồi đầu thế kỷ 20.

Cặp chị em song sinh dính liền Daisy và Violet Hilton
Poster của bộ phim tài liệu khắc họa chân dung hai chị em nhà Hilton trong những năm tháng tuổi trẻ.

Hai chị em Daisy và Violet được sinh ra bởi một người phụ nữ trẻ chưa chồng, từng sống ở thị trấn Brighton, Anh. Hai bé gái sinh năm 1908, bị dính liền ở những đốt sống cuối cùng. Người mẹ trẻ đã quá tuyệt vọng nên quyết định đem bán con cho bà đỡ.

Bà đỡ đem hai bé gái về nuôi, khi hai bé gái lớn lên, cứng cáp và xinh xắn, bà đưa hai chị em tới diễn trò ở những địa điểm tập trung đông người.

Sau khi bà đỡ qua đời, con gái của bà đỡ “tiếp quản” hai chị em nhà Hilton, liền đưa họ vào gánh xiếc do chính cô làm chủ.

Cặp chị em song sinh dính liền Daisy và Violet Hilton
Daisy và Violet là cặp sinh đôi dính liền đầu tiên ở Anh sống sót qua thời kỳ niên thiếu và sau này đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

Trong lịch sử nước Anh, Daisy và Violet được coi là cặp sinh đôi dính liền đầu tiên sống sót qua tuổi thiếu niên, sau khi sang Mỹ biểu diễn, họ nhanh chóng trở nên nổi tiếng tại Mỹ, sau đó, hai chị em còn đi biểu diễn vòng quanh thế giới. Đương thời, họ được mời xuất hiện trong một số bộ phim điện ảnh như “Freaks” (1932) hay “Chained for Life” (1950).

Cặp chị em song sinh dính liền Daisy và Violet Hilton
Về sau, hai chị em Daisy và Violet được đưa sang Mỹ biểu diễn. Mọi việc diễn ra suôn sẻ, họ còn cùng nhau mở một cửa hàng bán đồ ăn nhanh. Tuy vậy, thực tế, tất cả tiền bạc kiếm được đều vào túi cô chủ, hai chị em họ không được sở hữu dù chỉ một đồng xu.

Khốn khổ cho hai chị em họ là dù làm việc rất vất vả nhưng họ không được nhận dù chỉ một đồng xu. Tất cả khối tài sản của họ đều bị ông bà chủ “giữ hộ”. Hai chị em nhà Hilton sau khi hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình đã quyết định kiện người chủ ra tòa để giành quyền tự do, tự quyết đối với cuộc đời mình.

Daisy từng phát biểu trước tòa trong vụ kiện người quản lý rằng: “Chúng tôi là hai cô gái tưởng như giàu có nhưng thực tế lại rất cô đơn và nghèo khổ, chúng tôi sống trong sự quản thúc chẳng khác nào nô lệ, được chủ cho ngần nào thì biết ngần ấy”.

Cặp chị em song sinh dính liền Daisy và Violet Hilton
Một bức hình quảng cáo buổi biểu diễn của hai chị em nhà Hilton tại thị trấn San Antonio, bang Texas, Mỹ.

Hai chị em Daisy và Violet từng là ngôi sao của những buổi biểu diễn xiếc.
Hai chị em Daisy và Violet từng là ngôi sao của những buổi biểu diễn xiếc.

Sau khi tự mình quản lý công việc biểu diễn, hai chị em nhà Hilton càng trở nên thành công hơn.

Trong cuộc sống thường nhật, họ cũng có người yêu riêng, để giữ những bí mật tình cảm của riêng mình, họ cho lắp một buồng điện thoại đặc biệt trong căn hộ của hai chị em. Khi một trong hai người muốn trò chuyện với người yêu, người đó sẽ vào buồng điện thoại trò chuyện nhỏ to, trong khi người còn lại ngồi bên ngoài đọc sách báo.

Về sau, cả Daisy và Violet đều kết hôn nhưng những cuộc hôn nhân của họ không được pháp luật công nhận và đều chỉ diễn ra rất chóng vánh rồi đi đến kết thúc. Tuy vậy, hai chị em nhà Hilton đã thể hiện rất chân thành khát khao được sống như bao người phụ nữ khác: “Về mặt tinh thần, chúng tôi vẫn có đời sống riêng, thật khó để thuyết phục mọi người tin vào điều đó”.

Hai chị em Daisy và Violet từng là ngôi sao của những buổi biểu diễn xiếc.
 

Năm 1962, khi đang tham gia chiến dịch quảng bá cho đợt chiếu lại bộ phim “Freaks”, lúc này, hai chị em nhà Hilton đã ở tuổi 54, họ bị người quản lý bỏ rơi họ tại một khách sạn ở thị trấn Charlotte, bang North Carolina, Mỹ.

Lúc này đã ở những năm tháng tuổi già, không còn dư dả tiền bạc, họ buộc phải dạo quanh thị trấn Charlotte tìm việc và may mắn đã được một ông chủ cửa hàng tạp hóa nhận vào làm công.

Chính tại đây, hai chị em nhà Hilton đã có những ngày tháng yên bình cuối cuộc đời, thoát khỏi việc phải đi biểu diễn nay đây mai đó, kiếm sống qua ngày. Cuộc sống tại thị trấn Charlotte của hai chị em Daisy và Violet diễn ra tương đối dễ chịu.

 

Thời trẻ hai chị em nhà Hilton là những cô gái xinh đẹp
Thời trẻ hai chị em nhà Hilton là những cô gái xinh đẹp

Người dân trong vùng yêu mến họ, luôn tìm cách giúp đỡ hai người. Bản thân Daisy và Violet cũng cảm thấy hài lòng vì lánh xa được những ồn ào, nghiệt ngã của ngành công nghiệp giải trí.

Họ sống ở đây được 6 năm, tới năm 1968, Daisy đột ngột qua đời vì một trận cúm cấp tính. Sau vài ngày, Violet cũng qua đời. Mong ước cuối cùng của hai chị em họ là được chôn cất bên cạnh nhau trong một cỗ quan tài lớn.

Trong những ngày tháng cuối đời mình, hai chị em nhà Hilton đã thực hiện một cuốn tự truyện để nói về những trải nghiệm của cuộc đời họ. Cuốn sách có tên “The Lives and Loves of the Hilton Sisters” (Cuộc sống và tình yêu của hai chị em nhà Hilton - 1942).

Hai chị em thường mỗi người một việc và họ phải học cách để thích ứng với nhau.
Hai chị em thường mỗi người một việc và họ phải học cách để thích ứng với nhau.

Trong cuốn sách có đoạn: “Chúng tôi không bao giờ coi việc bị dính liền là một nỗi thống khổ. Chúng tôi đã sống chung với nhau suốt cả cuộc đời mà không bao giờ cãi vã, chúng tôi đã học được cách xử lý mọi vấn đề một cách hòa nhã, không có sự điều chỉnh nào là không thể để chúng tôi có thể thích nghi được với nhau”.

 

Bích Ngọc
Theo Daily Mail/Charlotte Magazine