"Khu vườn" vô thường tưởng niệm Trịnh Công Sơn11/04/2016

 

Trong gần 3 tiếng đồng hồ, các nghệ sĩ mang đến khán giả không gian âm nhạc mang đậm chất hồi tưởng về nhạc sĩ họ Trịnh. Sân khấu của đêm nhạc Trịnh Công Sơn - 15 năm đường xa vạn dặm được tái hiện như một khu vườn tĩnh lặng với rất nhiều cây xanh tự nhiên. Xuất hiện với tà áo dài đen thêu hoa trắng, ở tuổi 72, danh ca Khánh Ly khơi gợi những ký ức về nhạc Trịnh qua các ca khúc Ru ta ngậm ngùi, Dấu chân địa dàng, Người già và em bé… Trở về Hà Nội trong dịp 15 năm ngày mất Trịnh Công Sơn, Khánh Ly chia sẻ bà không bao giờ nghĩ rằng ông Trịnh Công Sơn lại được khán giả Hà Nội yêu mến đến vậy. “Khi nào tôi theo ông sang thế giới bên kia tôi mong sao cũng sẽ được khán giả Thủ đô dành cho nhiều thương nhớ và tình cảm như thế”, bà tâm tình.


 

Cẩm Vân - Hồng Nhung - Khánh ly trong màn hợp ca

 

Hồng Nhung tiếp tục khẳng định được vì sao cô là “nàng thơ” gắn bó nhất với Trịnh Công Sơn trong những năm cuối đời. Dù bị dị ứng nặng và phải đeo kính lên trên sân khấu để che giấu đi đôi mắt sưng, Hồng Nhung vẫn khiến khán giả như lặng đi với những nốt cao, dài khi thể hiện Đóa hoa vô thường, Thuở bống là người... Trên sân khấu tưởng nhớ Trịnh Công Sơn, Hồng Nhung vẫn dịu dàng gọi vị nhạc sĩ tài hoa là “anh” đầy thân thương và trân trọng. Cô chia sẻ, Trịnh Công Sơn chính là người thay đổi cả cuộc đời mình. Giọng hát vừa kĩ thuật nhưng cũng trầm ấm, cảm xúc của Cẩm Vân vẫn thể hiện xuất sắc những Ca dao mẹ, Sóng về đâu, Hạ trắng chiếm trọn cảm tình khán giả. Cô cũng có màn song ca Cát bụi cùng ông xã Khắc Triệu. Cùng với 3 giọng ca trên, đêm nhạc còn có sự thể hiện của các ca sĩ Ánh Tuyết, Quang Dũng và cô bé Huyền Trân. Phần đặc biệt nhất của chương trình đó là sự hòa giọng của tất cả các ca sĩ tham gia đêm nhạc trong ca khúc hùng tráng và giàu tính kể chuyện là Huế - Sài Gòn - Hà Nội. Ngoài ra, “tam ca” Khánh Ly - Hồng Nhung - Cẩm Vân cùng mang đến ca khúc Xin cho tôi.


 

Ca sĩ Ánh Tuyết trong khu vườn đầy hoa lá

 

Bên cạnh giọng ca của các ca sĩ, đêm nhạc Đường xa vạn dặm mang đến phần dàn dựng đẹp mắt khi mang đến rừng cây, khung gỗ, những chiếc xe đạp được treo cao… Khu vườn xanh mướt, yên bình trên sân khấu đó như một hình ảnh vừa trực quan, vừa ẩn dụ rằng đó là nơi nhạc sĩ họ Trịnh dạo qua và để lại những “đóa hoa vô thường” đầy suy tư và những “dấu chân địa đàng” không dễ mờ phai trong cuộc đời.