Lại đến với miền Trung ruột thịt19/12/2013

 

ANTĐ - 10 tấn gạo, hàng trăm bộ quần áo và sách vở đã được Công ty CP giới thiệu văn hóa nghệ thuật Đông Đô và các ca sỹ Anh Thơ, Trọng Tấn phối hợp cùng Báo An ninh Thủ đô, đưa đến tận tay những gia đình nạn nhân vùng lũ của 2 xã Thượng Hóa, Xuân Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình).

  


Chuyển hàng đến tận tay bà con vùng lũ
 

Thương lắm Quảng Bình

Cơn bão số 10 và số 11 thay nhau tràn qua những vùng quê vốn đã rất đỗi khó khăn này càng khiến cho cuộc sống của người nông dân nơi đây thêm vất vả. Dù bão đi qua đã lâu, nhưng những hậu quả kinh hoàng vẫn hiển hiện. Đó là hình ảnh những vệt ngấn nước in trên tường nhà, những búi rơm rác treo vắt vẻo trên ngọn tre hay đoạn dốc bị băm vằm tan hoang trên con đường liên xã. 

Hay tin có đoàn công tác từ thiện của Báo An ninh Thủ đô cùng hai ca sỹ Anh Thơ, Trọng Tấn từ Hà Nội vào tặng quà cho đồng bào bị thiên tai lũ lụt, ông Đinh Xuân Thanh – Chủ tịch UBND xã Xuân Hóa đã thông báo những hộ dân bị thiệt hại tập trung tại sân Ủy ban từ sáng sớm: “Những sự giúp đỡ, tấm lòng của các anh, chúng tôi rất trân trọng. Dù ít dù nhiều thì đây cũng là sự sẻ chia giúp chúng tôi vượt qua khó khăn. Thú thật là liên tiếp hai cơn bão vừa rồi, xã cũng đã sức cùng lực kiệt lắm rồi. Thế nên mọi sự giúp đỡ của các anh là rất đáng quý”. Theo ông Thanh thì cả xã Xuân Hóa sau trận bão số 10 có tới 460 ngôi nhà của người dân bị hư hỏng nặng. Các tài sản khác gồm hàng trăm hecta cây nông nghiệp, hoa màu, cây ăn quả bị đổ gãy gần như mất trắng. “Cú đánh” chí tử ấy của thiên nhiên khiến người nông dân chưa kịp hoàn hồn thì họ lại bị “bồi” thêm cú nốc-ao thứ 2 là hoàn lưu cơn bão số 11. Trận lũ quét lần này tràn tới khiến cho hàng chục km đường giao thông, các trạm bơm nước sạch, đê thủy lợi và những ngôi nhà, vườn cây, ao cá còn trụ lại được từ cơn bão số 10 đã phải gục ngã, con số thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng. Với một xã nghèo như Xuân Hóa thì chỉ nghe tới con số ấy thôi cũng đã đủ xây xẩm mặt mày.

Cũng đau xót như vậy, ông Cao Thanh Biên – Chủ tịch UBND xã Thượng Hóa chỉ ngắn gọn: “Xã tôi bây giờ thống kê chi tiết chắc các anh cũng khó hình dung. Đến cái trụ sở UBND xã là công trình kiên cố nhất nhì trong xã cũng bị tốc hết cả mái vì bão thì đủ hiểu là nhà dân sẽ khốn đốn đến mức nào”. Theo ông Biên thì xã Thượng Hóa với Báo An ninh Thủ đô vốn là chỗ ân tình cũ. Năm 1997 tòa soạn đã lên tận đây tặng 60 triệu đồng để xây dựng một trạm y tế quân dân giúp bà con có nơi khám chữa bệnh. Ông Biên dẫn chúng tôi đến thăm lại công trình năm xưa nói: “Bão lớn quá, làm tốc cả mái nhà của Trạm xá, xã vừa mới lợp lại xong. Đồ đạc, thuốc men ướt hết cả. Nhưng điều đáng lo hơn là cuộc sống người dân hiện rất khó khăn, không biết đến bao giờ chúng tôi mới khắc phục xong hậu quả”.

 


Ca sỹ Anh Thơ, Trọng Tấn cùng đại diện Công ty Đông Đô Show và Thượng tá An Văn Huân -  
Phó Tổng biên tập Báo ANTĐ trao quà cho bà con vùng lũ ở Quảng Bình


Sẻ chia với những cảnh đời cơ cực

Sau 2 trận bão, anh Cao Tự ở thôn Minh Xuân (xã Xuân Hóa) gần như trắng tay. Gia cảnh có 6 khẩu, một mình anh phải cáng đáng người vợ ốm yếu cùng bố mẹ già và 2 đứa con, cuộc sống thường nhật vốn đã rất đỗi khó khăn. Ấy thế mà ông trời vẫn không thương người nghèo, 2 trận bão lũ đã cuốn đi nốt căn nhà xập xệ - nơi trú mưa nắng của 6 con người. Hôm chúng tôi lên tặng quà, anh Tự lăn ra ốm, bố anh phải lụi cụi chống gậy ra xã nhận quà thay. Ôm mấy bao gạo cùng những tập sách về cho các cháu, ông cụ cứ bần thần mãi: “Nhà tui chừ không biết sống mần răng các chú à. Nhà cửa sập hết, thóc lúa, lợn gà, hoa màu cũng nỏ còn thì nói chi đến quần áo, sách vở cho lũ trẻ đi học”. Với gia đình anh Tự nỗi lo trước mắt bây giờ là cái ăn cái mặc còn quá sức thì nói gì đến việc tạo dựng lại chỗ che mưa che nắng hàng ngày.

Cũng trắng tay như anh Tự là gia cảnh chị Cao Thị Loan ở thôn Quang (xã Thượng Hóa). Nhà chị Loan còn khó khăn hơn ở chỗ tài sản, gia cầm, ruộng vườn bị bão lũ “cướp đi” gần như hết sạch trong khi chị phải nuôi đến 8 miệng ăn.

Hai trận vừa bão vừa lũ liên tục tràn đến với người dân của huyện Minh Hóa vừa qua không khác gì một quả bom ném xuống những túp lều vốn đã liểng xiểng vì đói nghèo. Hỏi bất cứ người dân nào về cuộc sống trước mắt thì thứ đầu tiên mà bà con nghĩ đến là việc lo kiếm hạt gạo để duy trì cuộc sống. Cái ăn, cái mặc ám ảnh từ lâu và những trận thiên tai liên tiếp càng khoét sâu thêm nỗi ám ảnh ấy. Có một điều chúng tôi nhận thấy là hầu hết những căn nhà bị tốc mái, những gia đình bị lũ cuốn mất nhà đều là những hộ nghèo. Ông Cao Xuân Sơn – Chủ tịch Mặt trận xã Thượng Hóa nói một câu nghe đắng lòng: “Chừ tôi chỉ ước, giá dân chúng tôi ai cũng có nhà kiên cố bằng gạch thì sẽ không còn cảnh mất của, sập nhà mỗi khi bão lũ”. Cái ước mơ ấy với người dân vùng lũ mong sẽ thành hiện thực một ngày không xa.

 

 Nguyễn Long