Lê Uyên: 'Tôi phải sống và hát vì chồng'27/10/2014

 Nữ ca sĩ hải ngoại luôn canh cánh trong lòng lời trăn trối của người chồng quá cố là tìm cách đưa dòng nhạc Lê Uyên Phương về quê hương.

Sau khi nhạc sĩ Lê Uyên Phương qua đời, cuộc sống của chị ở Mỹ ra sao?

- Tôi cảm thấy hụt hẫng, chán chường và không còn thiết tha điều gì, mà có lẽ cũng không còn gì quan trọng trên cuộc đời nữa. Sau nhiều năm tháng vương vấn hình bóng anh, dằn vặt nội tâm bởi những ký ức về anh, tôi nhận ra mình phải sống, phải hát vì người chồng mà mình một thời yêu thương. Càng yêu anh Phương, tôi càng phải sống mạnh mẽ hơn.

 

Hiện giờ mẹ và hai đứa con của tôi là động lực vực tôi đứng lên từ đau thương, là mục đích sống của tôi đến cuối của cuộc đời. Quan trọng là tôi phải thực hiện tâm nguyện của anh ấy trước khi mất. Anh ấy mất lâu rồi nhưng đến giờ tôi mới có cơ hội để làm tròn nó.

1_1414077058.jpg

Ca sĩ Lê Uyên và chồng là nhạc sĩ Lê Uyên Phương.


- Cuối tháng 10, tôi sẽ về Việt Nam. Lần trở về này tôi sẽ thực hiện dự án âm nhạc mà tôi từng ấp ủ khá lâu, ghi dấu chặng đường âm nhạc của mình. Hơn hết là tôi thực hiện di nguyện của anh Phương trước khi mất. Anh ấy đã nắm tay tôi trăn trối: “Em phải sống để mang âm nhạc anh đi khắp nơi có người Việt, và phải tiếp tục hát”. Sau nhiều lần liên lạc và làm việc, cuối cùng chuỗi hoạt động âm nhạc của tôi tại quê nhà cũng được thực hiện. Tôi sẽ làm đêm nhạc riêng vào ngày 1-2/11 tại phòng trà Tiếng Xưa, TP HCM. Sau đó, tôi tham gia chương trình Sol Vàng.- Nhạc sĩ để lại tâm nguyện gì khiến chị đau đáu?

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương qua đời năm 1999, vì sao đến giờ chị mới thực hiện di nguyện của chồng?

- Sau khi anh Phương mất, năm 2009, lần đầu tiên tôi về nước hội ngộ với khán giả tại phòng trà Văn Nghệ và tham gia một số chương trình ca nhạc lớn. Nhưng đợt lưu diễn này thật ngắn ngủi do tôi phải vội vàng quay lại Mỹ chăm mẹ già bị ốm. Sau sự khởi đầu không mấy suôn sẻ đó, như một dấu hiệu báo trước, hành trình trở về sân khấu ca nhạc nước nhà của tôi thật gian truân. Lần thứ hai, tôi định về nước biểu diễn thì mẹ đột ngột qua đời. Sự kiện này đã làm tôi khủng hoảng trong suốt một thời gian dài sau đó. Đến lần thứ ba, cái xui xẻo vẫn như muốn trêu đùa tôi. Tôi dự định về hát trong một show ca nhạc lớn tại nhà hát Hòa Bình thì đột nhiên bị tắt tiếng.

3_1414077104.jpg

Lần trở về này, tôi hy vọng mọi việc sẽ suôn sẻ. Từ hơn tháng nay, tôi tích cực luyện tập để chuẩn bị cho những đêm diễn tại Việt nam. Tôi chắc chắn một điều sẽ làm vừa lòng khán giả đã yêu mến, chờ đợi tôi trong thời gian qua.

Song ca Lê Uyên và Phương từng làm say đắm người hâm mộ bởi những bản nhạc tình. Bây giờ đứng trên sân khấu một mình, chị hát như thế nào?

- Khi còn ở bên nhau chúng tôi hát về sự chia ly rất hồn nhiên. Sau khi anh Phương không còn nữa, tôi cảm thấy thấm thía từng lời từng chữ trong những bài hát mình thể hiện. Tôi hát với tất cả tâm trạng của người gặp mất mát trong cuộc sống. Tuy nhiên tôi nghĩ tôi không lẻ loi vì anh Phương luôn bên cạnh tôi trên mọi nẻo đường. Lần này tôi trở về Việt Nam, được làm việc với nhiều người trẻ. Họ cũng là những người yêu mến nhạc của Lê Uyên Phương. Tôi nghĩ mình sẽ phải cố gắng nhiều hơn khi trở lại với khán giả Việt Nam lần này.

Cả hai đã vượt qua mọi sóng gió để bên nhau nhưng vì sao trước đây có giai đoạn, chị và nhạc sĩ Lê Uyên Phương lại "đường ai nấy đi"?

- Trong tình cảm ai cũng có đôi ba lần vấp váp, gây gổ hay mâu thuẫn. Quan trọng là sau những lần như thế mình hiểu nhau và cảm thông cho nhau hơn. Cả hai chúng tôi đều cho rằng giai đoạn “đường ai nấy đi” chỉ là một nốt lặng trong bản nhạc mà cả hai chúng tôi cùng hòa tấu trước cuộc đời.


- Người nghệ sĩ thực hiện sản phẩm âm nhạc bằng cả cảm xúc và tôi cũng không ngoại lệ. Tôi vẫn hồi hộp và mong chờ phút giây hội ngộ những người yêu thương chúng tôi gần nửa thế kỷ. Tất nhiên những ca khúc quen thuộc gắn bó với tên tuổi của nhạc sĩ Lê Uyên Phương sẽ không thể thiếu trong các đêm nhạc. Tôi mong rằng với sự chuẩn bị của mình sẽ không làm phụ lòng khán giả.- Tâm trạng của chị như thế nào khi trở lại hát trên sân khấu quê nhà sau bao năm xa cách?

Trong gia tài sáng tác nhạc của Lê Uyên Phương, chị thích nhất bài nào?

- Mỗi bài hát đều là “đứa con” của hai chúng tôi. Vì thế tôi không thể nói mình thích bài nào nhất, vì đã là con thì ai cũng như ai, bài nào cũng như nhau thôi. Tôi thích hết.

- Ngoài nhạc của chồng, chị có bao giờ hát nhạc của người khác?

- Khán giả yêu tôi qua các bài hát của nhạc sĩ Lê Uyên Phương. Riêng tôi, ngoài nhạc của chồng, tôi còn yêu nhiều bản tình ca Việt Nam của các nhạc sĩ khác như: Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Phạm Đình Chương, Trần Thiện Thanh và Lam Phương. Tôi cũng biết hát cả nhạc Pháp.

Tâm Giao thực hiện