Ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau sẽ thành Valentine?19/08/2013

 

(Dân trí) - Cửa hàng hoa tươi xuất hiện đầy trên các phố, các shop bày bán nhiều món quà dành cho tình nhân, dịp lễ Thất Tịch (7/7 âm lịch) vừa qua đã chứng kiến một sự thay đổi mạnh mẽ trong cách thể hiện tình yêu của giới trẻ Trung Quốc.

Ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau sẽ thành Valentine?
 

Lễ Thất Tịch thường được tổ chức vào mồng 7 tháng 7 âm lịch hằng năm, được coi là ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau. Năm nay, ngày Thất Tịch rơi vào thứ ba (13/8). Trong những năm gần đây, ngày Thất Tịch dần được coi như “ngày Valentine của Trung Quốc”. Các hoạt động mà giới trẻ tổ chức trong ngày này không khác gì với ngày Valentine 14/2 của phương Tây.

Người trẻ tại Trung Quốc ngày càng thấy rằng ngày Thất Tịch - một ngày lễ sinh ra từ một truyền thuyết lãng mạn đã có từ lâu - không nên bị xem nhẹ. Nó không chỉ là một dịp thích hợp để thể hiện tình yêu mà còn là một dịp để nhớ về những truyền thống đã bị phai nhạt.

 

Ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau sẽ thành Valentine?
 

Nhiều người trẻ tại Trung Quốc đang cố gắng để “ngày Valentine của người Trung Quốc” sẽ ngày càng mang đậm nét Trung Quốc hơn nữa.

Một nam thanh niên ở thành phố Bắc Kinh chia sẻ: “Tôi không muốn chỉ tặng hoa hồng và socola cho bạn gái. Chúng tôi kỷ niệm ngày lễ tình nhân hai lần một năm. Ngày Valentine đã mang tính chất phương Tây rồi, tôi hy vọng ngày Thất Tịch sẽ khác đi để thanh niên Trung Quốc có thể thể hiện tình cảm của mình một cách đặc biệt hơn”.

Ngoài ra, tính chất của ngày lễ Thất Tịch cũng rất phù hợp với hoàn cảnh của nhiều cặp đôi, vì lý do học tập hoặc công việc mà phải xa nhau. Việc có một dịp lễ tình nhân ý nghĩa như vậy khiến những chuyện tình yêu xa cách trở nên lãng mạn hơn.

Cầu Ô Thước trong truyền thuyết về ngày Thất Tịch là cây cầu để đôi tình nhân nổi tiếng trong văn hóa dân gian của một số nước Á Đông - Ngưu Lang và Chức Nữ - được gặp nhau mỗi năm một lần. Cả năm họ bị dải Ngân Hà ngăn trở, chỉ được gặp nhau duy nhất một lần vào ngày 7/7 âm lịch hằng năm trên cây cầu Ô Thước.

Đáp ứng nhu cầu của thanh niên Trung Quốc, vào ngày Thất Tịch, những món quà tình nhân mang đậm chất Trung Quốc đã bắt đầu được bày bán, ví dụ như những lá thư tình được viết trên các thẻ tre. Đây là món hàng bán chạy nhất trong ngày lễ Thất Tịch năm nay.

 

Ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau sẽ thành Valentine?
 

Khách hàng có thể viết trước những lời muốn nhắn gửi, sau đó các cửa hàng sẽ viết lại những dòng thông điệp trên các thẻ tre bằng chữ thư pháp. Món quà độc đáo này đã hấp dẫn rất nhiều bạn trẻ Trung Quốc trong ngày lễ Thất Tịch năm nay.

Ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau sẽ thành Valentine?
 

Món quà này được các bạn trẻ đánh giá là rất phù hợp với tinh thần truyền thống của ngày lễ Thất Tịch và cũng dễ dàng giữ gìn, bảo quản qua năm tháng.

 

Ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau sẽ thành Valentine?
 

 
Qua thời gian, ngày lễ Thất Tịch đang ngày càng được các thanh niên Trung Quốc quan tâm và kỷ niệm nhiều hơn. Vào ngày này, các nhà hàng tại Trung Quốc thường có những chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho các cặp tình nhân.

Không chỉ vậy, những chương trình thi thố giữa các cặp đôi để giành phần thưởng của nhà tổ chức cũng được tổ chức rộng khắp. Trò chơi phổ biến nhất là “xe chỉ luồn kim” vì Chức Nữ vốn là nàng tiên chuyên thêu thùa, dệt vải.

 
Bích Ngọc
Theo People’s Daily