Nữ danh ca Khánh Ly và đêm nhạc tự sự tình quê hương26/01/2016

 

 

Nữ ca sĩ Khánh Ly đến thăm các em nhỏ thiệt thòi đang điều trị bệnh tại Ba Vì, Hà Nội.

 “Cúi xuống thật gần” như tên gọi của đêm nhạc Khánh Ly là tình cảm và mong muốn của nữ nghệ sĩ được hòa vào khán giả quê hương Hà Nội, nơi bà đã sinh ra và có những năm tháng gắn bó tuổi thơ. Nữ danh ca hát để cảm ơn công chúng, cảm ơn những người đã yêu quý, mến mộ giọng hát của bà và hy vọng bằng âm nhạc sẽ tái hiện cuộc đời ca hát của mình, để khán giả hiểu hơn về Khánh Ly, về chặng đường ca hát đầy vinh quang, nhưng cũng thấm đẫm nỗi nhọc nhằn và không ít nước mắt.

Như Khánh Ly đã từng trải lòng tâm sự với bạn bè, trong bà luôn luôn dằng dặc một nỗi nhớ quê hương chưa bao giờ nguôi ngoai, bởi Hà Nội là tuổi thơ, là hoài niệm về những phố cũ và căn nhà 106 Hàng Bông. Tại nơi đây, bà được thừa hưởng niềm đam mê âm nhạc từ người cha và cũng là nơi cô bé Mai (tên của bà thuở nhỏ) lần đầu bước lên sân khấu năm mới tròn chín tuổi. Có lẽ vì thế, Khánh Ly đã chọn ca khúc “Hướng về Hà Nội” của nhạc sĩ Hoàng Dương để mở màn cho đêm tình ca, đêm của những khắc khoải, hồi hộp và hạnh phúc khi trở về hát trên mảnh đất mình sinh ra. Cảm xúc chất chứa, đan xen, tràn về từ ký ức trong nỗi nhớ Hà Nội quay quắt đến quặn lòng và cả những ngập ngừng khi cảm nhận trước mỗi đổi thay của Hà Nội hôm nay được thể hiện trong ca khúc “Nỗi lòng người ra đi” của nhạc sĩ Anh Bằng.

Khánh Ly cho biết: “Tôi là người đã sống qua hai thế kỷ, là kẻ kể chuyện rong trong suốt hơn 50 năm. Tôi đã kể cho các bạn nghe về tình yêu đôi lứa, tình bằng hữu, tình quê hương. Các bạn đến với tôi ngày hôm nay không phải tôi đẹp hơn như tuổi hai mươi, cũng không phải vì giọng hát tôi còn như thuở thanh xuân, mà vì cùng với năm tháng, tôi đã trở thành kỷ niệm”. Tâm tư của bà cũng là tấm lòng và tình cảm của nhiều người mà nữ nghệ sĩ đã nói lên giúp họ. Giọng ca của Khánh Ly và nhạc Trịnh đã gắn với không ít biến cố đời người, ở những kỷ niệm đẹp hay đau đớn của vô vàn mối tình, cả trong từng thân phận và có lẽ vì thế mà bà và nhạc Trịnh đã “trở thành kỷ niệm” đối với nhiều thế hệ.

Cảm nhận và hiểu được những tình cảm của công chúng dành cho mình, trong đêm nhạc “Cúi xuống thật gần”, Khánh Ly sẽ hát bằng tất cả những sẻ chia tự sự của người phải xa quê mà không muốn xa. Bà hát những ca khúc về tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa thể hiện nỗi lòng như: “Một sớm mai về” của nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng; “Bà mẹ Ô Lý”. “Huế - Hà Nội - Sài Gòn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, “Tình quê hương” của nhạc sĩ Việt Lang… Sẽ có một Khánh Ly vừa thân quen, vừa mới lạ trong đêm nhạc khi khán giả vẫn được nghe những giai phẩm của Trịnh qua giọng hát liêu trai của bà ở phần các ca khúc Da vàng: “Như cánh vạc bayDiễm xưaHạ Trắng”, “Ở trọ”, Với Khánh Ly, nhạc Trịnh là phần chủ yếu, quan trọng đi suốt cuộc đời ca hát và cũng là một phần của cuộc sống thăng trầm không thể thiếu. Nhưng trong đêm nhạc ở Hà Nội, Khánh Ly còn hát cho nỗi nhớ quê hương, hát cho thế hệ hôm qua bằng những kỷ niệm, hát để người trẻ hôm nay thêm hiểu về một thời đã qua.

Trong chuyến trở về này, Khánh Ly chỉ còn một mình bởi người chồng yêu quý đã đi xa về cõi vĩnh hằng. Bà đã đi thăm những bạn bè nhà văn, nhà thơ, các nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ và thăm cả những mảnh đời trẻ nhỏ khó khăn, bất hạnh như để tạ ơn đời, tạ ơn quê hương và những người đã yêu quý bà, yêu quý giọng ca của bà. Khánh Ly và người đồng hành với mình là ca sĩ trẻ Quang Thành cùng những người tổ chức đêm nhạc đã đến thăm và tặng 100 phần quà cho bệnh nhân Bệnh viện Bỏng quốc gia và Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội II (Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội) cùng tiền mặt và gạo ăn dành cho các em nhỏ bị nhiễm HIV đang được điều trị tại Trung tâm.

Góp mặt cùng biểu diễn trong đêm nhạc Khánh Ly 2016 “Cúi xuống thật gần” tối 10-1, có một thế hệ ca sĩ trẻ nối tiếp là: Kim Anh, Quang Thành và đặc biệt là giọng ca trữ tình Lệ Quyên đang được công chúng, nhất là giới trẻ yêu mến. Có thể nói, cuộc trở về lần này sẽ là câu chuyện khác hẳn những “câu chuyện âm nhạc” Khánh Ly đã từng kể, bởi dàn dựng và tổ chức chương trình là Công ty Đông Đô Show đầy kinh nghiệm cùng đạo diễn Việt Thanh và ê-kíp âm thanh Hải Thanh, ánh sáng Long Lighting, thiết kế sân khấu Đạt Tăng và ban nhạc Dương Cầm. Tất cả đã được chuẩn bị chu đáo với quyết tâm ghi dấu ấn trong đời sống âm nhạc Hà Nội ngày đầu năm mới 2016 và tôn vinh xứng đáng một giọng ca còn mãi với thời gian.

Nữ danh ca Khánh Ly và các ca sĩ trẻ tham gia đêm nhạc tại Hà Nội tối 10-1.