Nữ đạo diễn Việt Thanh: Không cho phép dễ dãi với âm nhạc Khánh Ly08/01/2016

 

Nữ danh ca Khánh Ly trở lại Hà Nội đầu năm để hát và “Cúi xuống thật gần” với quê hương. Bà đã từng làm việc với nhiều đạo diễn các chương trình âm nhạc mang tên mình, nhưng phần lớn họ là nam giới. Tuy nhiên, trong Live Concert lần này, Khánh Ly lại chọn Nguyễn Việt Thanh làm đạo diễn chương trình. 

 

 

Nữ đạo diễn Nguyễn Việt Thanh và danh ca Khánh Ly

 

 

 
 
 
Trò chuyện về Việt Thanh, nữ danh ca đã rất tin tưởng về tính nghệ thuật trên sân khấu mà nữ đạo diễn này mang lại. Để hiểu hơn về sân khấu Live Concert “Khánh Ly - Cúi xuống thật gần” sẽ diễn ra ngày 10/1/2016 tại Hà Nội, PV đã có cuộc trò chuyện với nữ đạo diễn Nguyễn Việt Thanh.

P.V: Tại sao chị lại chọn một tên chương trình Live Concert của danh ca Khánh Ly là “Cúi xuống thật gần” chứ không phải là một cái tên nào khác?

Nữ đạo diễn Việt Thanh: Thực ra đây không phải là một chương trình nghệ thuật đơn thuần, hơn cả, đây là một chương trình được bắt nguồn từ những nguyện vọng, mong muốn được chia sẻ của ca sĩ Khánh Ly với những số phận, mảnh đời bất hạnh nơi quê nhà.

 

 

 

Nữ đạo diễn Việt Thanh: Không cho phép dễ dãi với âm nhạc Khánh Ly
 
 

Khánh Ly mong muốn có một đêm nhạc của riêng mình tại Hà Nội, quê hương của cô. Trong chính đêm nhạc này, cô mong muốn tìm được sự đồng cảm nơi khán giả của mình với những tâm tư thiện nguyện của cô, để rồi sẽ biến tâm tư tình cảm thành những hành động thiết thực.

Với mong muốn và suy nghĩ ấy, tôi chợt nhớ đến những câu hát trong ca khúc "Cúi xuống thật gần" - “Cúi xuống, nhìn sâu trong mắt và nghe mưa bão tan đi trong đại dương”.

Chỉ cần cúi xuống thấp một chút, chúng ta sẽ góp gió thành bão để xóa bớt đi những ưu phiền trên thân phận nhiều kiếp người.

 

 

Nữ danh ca Khánh Ly

 

 

 

P.V: Danh ca Khánh Ly về Việt Nam hát và từng đứng trên những sân khấu lớn, hoành tráng. Chị sẽ làm một sân khấu như thế nào để trở lại “Nữ hoàng chân đất” thuở nào?

Nữ đạo diễn Việt Thanh: Thú thật tôi cũng bị giằng co nhiều lắm! Nếu sử dụng những công nghệ biểu diễn hiện đại sẽ góp phần thỏa mãn mọi yếu tố nghe – nhìn của khán giả, cũng như minh họa và truyền tải được mọi ý đồ của bài hát, dàn dựng. Nhưng đúng là với giọng hát mang tính liêu trai của Khánh Ly, gắn chặt với một quá khứ mộc mạc, giản dị đã ăn sâu trong tiềm thức của mỗi người khán giả thì liệu có phản tác dụng?

Nên giải pháp cuối cùng của tôi là cân bằng cả hai yếu tố ấy với nhiều chương hồi, lớp lang sân khấu khác nhau. Lúc mộc thì rất mộc, khi cần tinh tế hay hoành tráng thì cũng sẽ phải sử dụng đến mọi hiệu ứng công nghệ của sân khấu hiện đại để làm cho ra điều đó.

P.V: Người ta biết đến nữ đạo diễn Việt Thanh phần lớn là những chương trình truyền hình trực tiếp trên sóng nhà Đài, những event và gần đây nhất là đêm “Người tình mùa đông” Live Concert Đàm Vĩnh Hưng đậm chất giải trí nhưng không kém phần nghệ thuật. Bà Khánh Ly có vẻ sợ chị “chơi khó” bà trong lần này?

Nữ đạo diễn Việt Thanh: Tôi nghĩ đó là một sự “lo lắng dễ thương” của cô thôi. Nếu làm khó cô để ảnh hưởng đến giọng hát, tâm lý biểu diễn thì tôi sẽ phải chịu tội trước cả ngàn khán giả trong đêm nhạc cùng với toàn bộ êkíp của mình. Tôi hiểu điều đó hơn ai hết.

 

nu dao dien viet thanh: khong cho phep de dai voi am nhac khanh ly hinh 3
Live Concert “Khánh Ly - Cúi xuống thật gần” của Khánh Ly sẽ thỏa mãn mọi yếu tố nghe – nhìn của khán giả.
P.V: Vậy chương trình nghệ thuật “Cúi xuống thật gần” sẽ có những chiêu trò gì không, thưa chị?

Nữ đạo diễn Việt Thanh: Tôi không gọi là “chiêu” trong đêm nhạc của một nghệ sĩ đáng kính trọng như cô Khánh Ly, đó là những thủ pháp sân khấu mà tôi xin phép được giữ kín cho đêm nhạc. Chỉ có một điều chắc chắn thế này, với màu sắc âm nhạc mang đầy tính triết học và văn học ấy, tôi không thể cho phép mình dễ dãi. Chắc chắn, tính chất văn học, điện ảnh trong show diễn sẽ được đẩy lên cao. Đặc biệt là trong chương 2 “Khánh Ly – Trịnh Công Sơn & Da Vàng”.

P.V: Chị đã rất tâm sức với chương trình nghệ thuật của Khánh Ly, sân khấu mộc dường như là sự thách thức rất lớn đối với chị. Hẳn, ký ức về một tiếng hát Khánh Ly trong chị cũng không hề đơn giản?

Nữ đạo diễn Việt Thanh: 7 tuổi, tôi sống cùng gia đình trong góc nhỏ của một phố thị nghèo. Gia tài của cả nhà lúc đó là chiếc máy cát-sét nhỏ, tôi còn nhớ nó màu xám bạc mà bố tôi mang về. Trong chiếc máy đó, chỉ có duy nhất là cuộn băng nhạc của Khánh Ly. Tôi bắt đầu biết đến âm nhạc là từ cuốn băng đó. 

Và cả một thế giới đã mở ra trong tôi. Lúc đó, tôi không hiểu thế nào là thân phận, là những ám ảnh của khói lửa chiến tranh, tôi chỉ cảm nhận về một giọng hát quá đẹp, rất xa mà lại gần, mong manh da diết nhưng cứ như cứa vào lòng một đứa bé sớm nhạy cảm như tôi. Lúc đó, chắc chắn tôi không ngờ sẽ có ngày được làm việc với cô, một tượng đài quá lớn trong làng nhạc Việt Nam.

Tôi luôn rạch ròi giữa đời sống và nghệ thuật ở một người nghệ sĩ, đặc biệt là người mà mình yêu quý. Vì vậy, tôi vẫn giữ được trọn vẹn cảm xúc của mình mỗi khi nghe giọng hát Khánh Ly cất lên.