Tùng Dương: “Quốc Trung luôn là người tiên phong”25/10/2016

 

“Quốc Trung là một người kĩ tính trong việc lựa chọn đối tác tham gia Moonsoon. Nền âm nhạc Việt Nam phải cảm ơn anh Quốc Trung đã có hướng đi đúng khi tổ chức được những lễ hội âm nhạc lớn như Lễ hội âm nhạc Gió mùa”, Tùng Dương thẳng thắn nói.

Việc hợp tác của anh và nhạc sĩ Quốc Trung cho sự xuất hiện tại Monsoon 2016 diễn ra như thế nào?

Chúng tôi có cái duyên với nhau về tính thời điểm tại Monsoon 2016. Anh Trung từng nói với tôi về Monsoon từ rất lâu rồi nhưng do tôi chưa có dự án mới nên chưa thể cộng tác được. Đến Monsoon 2016, tôi cũng đang thực hiện album "Rễ cây" nên quyết định nhận lời anh Quốc Trung.

Đặt niềm tin vào Quốc Trung trong việc ra mắt sản phẩm trên sân khấu của Monsoon, anh có cho rằng đó là một sự mạo hiểm?

Quốc Trung là một người kĩ tính trong việc lựa chọn đối tác tham gia Moonsoon. Quốc Trung luôn là người tiên phong, anh ấy đã có hướng đi đúng khi tổ chức được những lễ hội âm nhạc lớn như Lễ hội âm nhạc Gió mùa.

Loại hình âm nhạc như thế này có thể đã diễn ra ở Việt Nam rồi nhưng chỉ mang tính thể nghiệm chứ chưa thể so sánh với tầm vóc của Monsoon. Vì thế, tôi hoàn toàn tin tưởng và yên tâm vào anh ấy và vào sự thành công của album này.


Ca sĩ Tùng Dương nói, nền âm nhạc Việt Nam phải cảm ơn nhạc sĩ Quốc Trung khi tổ chức Lễ hội âm nhạc Gió mùa.

 

Anh và Quốc Trung sẽ mang “màu” gì tới Monsoon?

Tôi và anh Trung sẽ mang đến những gì đặc trưng, bản sắc nhất của mình. Monsoon là nơi anh tài hội ngộ mà.

Cụ thể hơn, phần trình diễn của anh tại Monsoon năm nay sẽ như thế nào?

Tôi mang đến tinh thần độc lập. Khi hát tại các event, tôi vẫn hát theo thị hiếu, những gì mà khán giả yêu cầu. Tuy nhiên, lần này tôi sẽ hát những điều tôi thích, tôi muốn. Tôi luôn lạc quan và tích cực, sốt sắng để được đưa ra tuyên ngôn của mình trong dự án âm nhạc.

Tại Monsoon, tôi sẽ chọn một nửa là những bài hát mới, một nửa sẽ là những bài cũ nhưng ít khi được hát. Khán giả tại Monsoon là những khán giả chất, được chọn lọc nên tôi cũng sẽ mang đến dòng âm nhạc chất.

Nhân vật chính đồng hành cùng tôi tại Monsoon sẽ là Sa Huỳnh – một trong những tác giả trẻ chất nhất hiện nay. Cô ấy là người trẻ có gu sáng tác riêng, cá tính nhưng luôn biết tiếp thu. Trong khi nhiều bạn trẻ khác rất bảo thủ.

Ngoài ra, điều đặc biệt trong set nhạc của tôi là anh Quốc Trung sẽ làm DJ, bên cạnh còn có nhà sản xuất TripleD – một cái tên đang rất sáng trong làng nhạc bây giờ.

 

Nhạc sĩ Quốc Trung

 

Ở Li ti, người ta thấy anh sâu sắc khi nhìn vào những thứ nhỏ nhất. Trong khi đó, với Độc đạo, Tùng Dương thể hiện sự mạnh mẽ đi trên một con đường duy nhất với nguồn năng lượng dồi dào. Vậy với album "Rễ cây" mà anh chuẩn bị giới thiệu tại Monsoon năm nay, thì thế nào?

Nó sẽ mang tính thời trang có sự cập nhật, không bị sa đà vào quá nhiều xu hướng như dân gian, truyền thống,…

Điều đó xuất phát từ suy nghĩ của anh như thế nào?

Rễ cây như là một nhánh rẽ trong guồng vận động của tôi, như những dòng suối đổ ra biển. Tôi cho rằng tôi vẫn đang trên con đường khai phá cho chính mình bằng nhưng suy nghĩ. Bây giờ tối mới làm được điều đó khi đủ trải nghiệm.

Bây giờ tôi đã tĩnh tâm so với sự xáo động trước kia như khi tôi thực hiện Những ô màu lập phương, Li ti..

Với Rễ cây, tôi tô điểm cho nó sự tươi mới so với chính tôi. Thanh âm lần này sẽ trẻ trung hơn vẫn đằm và trưởng thành hơn so với chính tôi. Tôi sẽ hát nhưng không thể hiện quá nhiều, tiếng hát của mình phải chứa đựng những nỗi niềm và thăng trầm hơn.

Sự trưng trổ của Tùng Dương có thể khiến nhiều người không hài lòng?

Sự trưng trổ không xấu. Nó thường mang tính bề mặt, người trẻ bao giờ cũng thích thể hiện mà tôi thì qua cái giai đoạn “bẻ gầy sừng trâu” rồi. Trưng trổ của tôi bây giờ không phải sự la hét quằn quại mà đến từ bên trong.

Anh nhắc đến yêu tố thời trang trong sản phẩm mới, tức là thời trang trong âm nhạc hay thời trang là những bộ cánh anh mặc trên người?

Tất cả, đó là một sự tổng hòa.

Sự thời trang đó sẽ đem đến những điều mới tại Monsoon?

Tất nhiên, tôi sẽ không hát dân gian đương đại nữa. Không phải một Tùng Dương của Chiếc khăn piêu, Bài ca trên núi,.. Đó là một Tùng Dương “fresh” và hiện đại hơn nhiều. Người thông minh trong nghệ thuật là người để mình “cũ muộn”.

Để tránh làm mình “cũ sớm”, anh có dự định như thế nào về âm nhạc trong thời gian tới?

Chắc tôi sẽ làm MV ca nhạc, đây là điều mà trước đây tôi ít thực hiện. Các bạn trẻ ngày nay thì khác, họ ra MV rất nhiều, tôi cũng không thể đi ngược lại xu thế đó được. Tuy nhiên, tôi cũng còn băn khoăn lắm vì tôi chưa tìm được cho mình một người đạo diễn thực sự hiểu mình.

Ngoài ra, nếu nhận được những lời mời, tôi vẫn sẽ tham gia truyền hình thực tế, nhưng mỗi năm có lẽ chỉ có một chương trình thôi.

Anh băn khoăn gì từ chương trình mà anh ngồi ghế nóng năm nay – Nhân tố bí ẩn?

Nhiều bạn trẻ bây giờ muốn nổi tiếng sớm, nhưng tôi muốn đào tạo các em những bước đi lâu dài. Các bạn trẻ sống gấp, mong mình thành danh sớm nên phải sử dụng những chiêu trò khác nhau. Tôi nghĩ gameshow là xu hướng mình không thể chống lại. Người ta đưa lên nhan sản những thứ sốc, táo bạo nhất vào các chương trình. Thậm chí bài hát được cho là đạo nhạc còn công khai được biểu diễn trên truyền thì chẳng có gì không dám làm.

Tôi phải bảo vệ đôi tai của con tôi trước âm nhạc sao chép.


 

 

Nghe anh chia sẻ thế, người ta sẽ bảo, Tùng Dương khó tính quá?

Nền tảng của nghệ thuật là cái đẹp, giá trị nhân văn. Dựa vào những tiêu chí đó mà chúng ta cho rằng ăn cắp chất xám của người khác cũng là nghệ thuật thì tôi hoàn toàn không thể đồng ý.

Tôi cảm thấy cần lên án dù tôi bị ném đá. Trước hết, tôi cần phải bảo vệ thế hệ như của con tôi. Chúng ta không thể cóp nhặt của người khác, phải làm sao để sự sáng tạo trong giới hạn. Nếu không, rất dễ xảy chân. Sáng tạo phải trên cơ sở có sẵn chứ không thể sao chép hoàn toàn. Tôi vẫn bảo vệ quan điểm của tôi đến chết,dù có nhiều người bảo tôi già, cổ hủ.

Dạo này, anh có vẻ cởi mở hơn trong việc phán xét người khác?

Tôi không còn đóng thế giới của mình như trước. Có thể tôi làm việc và chỉ cần một nhóm khán giả nhất định. Đấy là trước kia, còn bây giờ tôi thấy mình phải có trách nhiệm với bạn bè, đồng nghiệp, xã hội.

Xin cảm ơn anh!