Tuổi 72, danh ca Khánh Ly nghĩ mình mới chỉ... 2711/04/2016

 

Phải thấy rằng, dù hát cho ai, từ khán giả lớn đến khán giả là sinh viên, ca sĩ Khánh Ly vẫn dung dị và khiêm tốn trong câu chữ. Khánh Ly đã đem những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến với đêm nhạc Đời cho ta thế là để thực hiện hẹn ước giữa hai người: sẽ đi khắp mọi miền tổ quốc để hát cho sinh viên nghe như một chuyến du ca dài. Vì thế, đêm nhạc không chỉ có những khúc ca dành tặng cho sinh viên, mà còn là những câu chuyện kể tưởng như chưa bao giờ hết giữa bà và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đến với sinh viên cũng là nhớ lại thủa hàn vi, thủa mà Khánh Ly cũng là sinh viên và bà đã được gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. "Ngày đó, tôi chỉ hát ở Đà Lạt chứ mấy nơi ở Sài Gòn, có xin người ta cũng không cho mình hát. Tôi thì không biết một nốt nhạc nào cả, hát thì cũng chỉ tàm tạm nhưng may mắn gặp được Trịnh Công Sơn. Ông ấy là thầy dạy hát của tôi mà cũng chẳng phải dạy cao siêu gì đâu, ông ấy hát mẫu 2-3 lần, rồi cứ thế tôi hát theo, ông Sơn bảo được là được. Sau này có người tìm hiểu nhạc Trịnh Công Sơn, bảo tôi hát sai nhạc của ông ấy. Thế nhưng tôi đã sai suốt 50 năm qua rồi và may mắn được mọi người đón nhận" - Khánh Ly tiết lộ quá trình học hát của mình.




Rồi ở cái thủa hàn vi hát không có catse như bây giờ thì cả hai người cũng chẳng bao giờ nghĩ đến tiền mà vẫn vui vẻ đi hát cho học sinh, sinh viên khắp các trường đại học và phổ thông thời đó. Chính vì thế mà “khi đứng trên sân khấu hát cho sinh viên nghe ngày hôm nay, có lẽ người phải cảm ơn không phải là các em mà chính là tôi. Nhờ bình minh, thanh xuân và sự trẻ trung của các em mà tôi thấy mình như sống lại những năm tháng thuở trước. Tôi 72 tuổi rồi mà trước các em, tôi nghĩ mình chỉ 27 tuổi thôi” – ca sĩ Khánh Ly ước ao.



Chia sẻ về lần "hội ngộ" này với danh ca Khánh Ly, MC Hạnh Phúc cho hay: "Bản thân những ca khúc rất tình của Trịnh, bản thân giọng ca quyến rũ lòng người Khánh Ly, đã là chất dẫn tuyệt vời cho mỗi đêm nhạc, giúp tôi thăng hoa trong vai trò người dẫn chuyện, trong một không gian rất sinh viên". Cũng trong đêm nhạc này, một lần nữa, cái tên “nữ hoàng chân đất” được nhắc đến. Bà kể lại, đó là lần đầu được xuất hiện trước đám đông để hát, nhưng lại phải đứng trên nền đất không bằng phẳng và đi giày cao gót: “Khi đó, tôi mất bình tĩnh và không đứng vững nên tay vịn vào vai Trịnh Công Sơn. Nhưng ông ấy mắng, bảo tôi “ bỏ tay ra và đứng hát cho nghiêm chỉnh”. Vì run quá, nên tôi quyết định bỏ giày cao gót và đứng hát. Nhưng giờ ở tuổi này rồi thì tôi không làm thế nữa. Và tôi cũng rất sợ khi phải nghe những từ như nữ hoàng, danh ca và một từ nữa nhưng tôi không dám nói ra”. Những câu chuyện và những ca khúc được Khánh Ly thể hiện đan xen trong chương trình không có sự gián đoạn, không có khoảng trống mà chỉ có những giọt mồ hôi liên tiếp rơi trên khuôn mặt bà và sự háo hức ngóng chờ tiếng hát với những nỗi niềm trong sự nghiệp ca hát của bà của các sinh viên và những khán giả yêu mến Trịnh Công Sơn và Khánh Ly dưới khán phòng.

 


Đời cho ta thế, đời cho Khánh Ly giọng hát, được hát những ca khúc của Trịnh Công Sơn, được khán giả yêu mến và mong ước của bà với đời chính là sẽ sớm trở lại trong mùa thu tới, để tiếp tục hát cho sinh viên nghe.