“Bản giao hưởng hòa bình” tái hiện chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa16/04/2014

(Dân trí) -Chương trình "Điện Biên Phủ- Bản giao hưởng hòa bình" mang tới nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, những câu chuyện đa chiều của các chứng nhân lịch sử mang góc nhìn đậm chất nhân văn, và truyền tải thông điệp về hòa bình

Trong không khí cả nước hướng về Điện Biên Phủ, chương trình Điện Biên Phủ - Bản giao hưởng hòa bình do VTV6 sản xuất hứa hẹn sẽ là một câu chuyện đặc biệt hấp dẫn và đầy tính nhân văn. Chương trình được thực hiện tại sân khấu ngoài trời Đài Truyền hình Việt Nam và truyền hình trực tiếp vào 20h ngày 21/4 trên VTV1.

Đại thắng Điện Biên Phủ đã đi vào lịch sử 60 năm, nhưng âm vang về chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn mãi trong lòng người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

 

Đội hình vận tải bằng xe thồ phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ (Ảnh tư liệu)
Đội hình vận tải bằng xe thồ phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ (Ảnh tư liệu)

Hưởng ứng không khí cả nước hướng về Điện Biên Phủ, chương trình Điện Biên Phủ  - Bản giao hưởng hòa bình sẽ là nơi khán giả được gặp gỡ những con người làm lịch sử của Việt Nam và thế giới, những con người đã đi vào huyền thoại, những nhân chứng trong cuộc chiến cam go và khốc liệt; là nơi khán giả sẽ được khám phá ra những góc nhìn mới chưa từng được biết đến về một quãng đường lịch sử của dân tộc ta với những câu chuyện, những bí mật chưa được tiết lộ, những kỉ vật đặc biệt còn giữ lại bởi những người bạn quốc tế trong trận chiến oanh liệt và hào hùng.

Đã bao giờ bạn tự hỏi “những người lính Việt Minh là như thế nào?”, “tại sao Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại bất ngờ quyết định chuyển hướng tiến công từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc tiến chắc” ”, hay “bí quyết chiến thắng của Việt Nam là gì khi tương quan lực lượng khá chênh lệch giữa ta và địch?”, “những người lính Việt Nam và lính Pháp nghĩ gì trước khi vào trận chiến?”… Tất cả những điều đó đều được giải đáp trong chương trình bởi chính những nhân chứng sống tham gia trận chiến năm ấy.

 

Sân khấu Điện Biên Phủ- Bản giao hưởng hòa bình
Sân khấu "Điện Biên Phủ- Bản giao hưởng hòa bình"

Điện Biên Phủ - Bản giao hưởng hòa bình sẽ là một chương trình truyền hình đặc biệt hấp dẫn và đầy tính nhân văn, nơi kết hợp giữa những trải nghiệm hiện tại và những hồi tưởng quá khứ; giữa nghệ thuật và những phân tích đánh giá về chiến thắng Điện Biên Phủ hay đúng hơn là về một chiến thắng của khát khao hòa bình.

Chương trình gồm 3 phần: Khát vọng luôn muốn hòa bình của dân tộc Việt nam, Sự quyết tâm và trí tuệ trong trận chiến dành hòa bình, độc lập; Hòa bình ở Việt Nam và sự cộng hưởng trên toàn thế giới: Chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn độn địa cầu, được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, và thắp lên ý chí đấu tranh dành độc lập tự do ở các nước Đông Dương.

Tại chương trình sẽ có màn giao lưu với các chiến sĩ, những người lính tham gia trận đánh Điện Biên Phủ (07/05/1954). Các khách mời như: Đại tá, Anh hùng LLVT Phùng Văn Khầu – Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1, Trung đoàn 675, Đại đoàn 351; Đại tá Trần Liên – Trưởng Ban Trinh sát pháo cao xạ Đại đoàn 304; Anh hùng Đặng Đức Song – Trung đoàn 98, Đại đoàn 316, dũng sĩ Đồi Xanh, đã từng tham gia trận chiến trên đồi C1…

Hà Thanh