“Con tạo xoay” đã “xoay” được tình cảm với khán giả yêu múa25/08/2014

 

(Dân trí) - “Con tạo xoay” là một vở múa đương đại có nội dung phản ánh về kiếp người, con người vốn dĩ hình thành từ cát bụi, trải qua bao xoay vần, đến khi kết thúc cuộc sống, con người lại trở về với cát bụi.

Tối 21/8, vở múa đương đại “Con tạo xoay” đã diễn ra thành công tại sân khấu Hà Nội sau một đêm diễn cũng thành công không kém ở TPHCM hôm 10/8 vừa qua.

“Con tạo xoay” đã “xoay” được tình cảm với khán giả yêu múa
 

“Con tạo xoay” là một vở múa đương đại có nội dung phản ánh về kiếp người, trải qua 6 cảnh Luân hồi - Con tạo xoay - Lập trình - Thoát xác - Tối và sáng - Cát bụi, con người vốn dĩ hình thành từ cát bụi, trải qua bao xoay vần, đến khi kết thúc cuộc sống, con người lại trở về với cát bụi.

Các thể loại múa đa dạng đã cùng kết hợp để thể hiện một xã hội năng động, đầy năng lượng và cũng rất hỗn tạp, phản ánh được sự sinh động của cuộc sống, bên cạnh cái tốt có cái xấu, con người nhiều khi đảo điên quay theo guồng quay của cuộc sống khắc nghiệt.

“Con tạo xoay” đặt ra hai đối trọng, một bên là guồng quay trộn lẫn tốt xấu của cuộc sống, một bên là những tư tưởng Phật giáo về nhân cách con người. Nếu con người trong cuộc đảo điên, hỗn loạn đó, nhận ra rằng mình chỉ là cái hữu hạn trong vô hạn, là một hạt cát trong thế giới rộng lớn, vĩnh hằng, họ sẽ bớt đi những bon chen, toan tính, giằng xé, khổ đau, để cân bằng được cuộc sống của mình.

“Con tạo xoay” đã “xoay” được tình cảm với khán giả yêu múa
 

Xuyên suốt vở múa đương đại, những tư tưởng Phật giáo được tác giả - biên đạo múa Nguyễn Thị Tuyết Minh - truyền tải thông qua các thủ pháp nghệ thuật đầy tính sáng tạo và độc đáo của loại hình nghệ thuật múa.

Theo đó, nghệ thuật múa ballet đương đại chính thống kết hợp với những loại hình múa hiện đại, thời thượng, phù hợp với giới trẻ, được kết hợp nhuần nhuyễn trong bài múa, đem lại sự đa dạng, mới mẻ, hưng phấn, và đầy hấp dẫn đối với người xem.

Sự hòa quyện, tiết chế giữa hai phong cách tưởng như đối lập trong vở “Con tạo xoay” đã đem lại một vở múa hấp dẫn đối với người xem ở nhiều lứa tuổi.

“Con tạo xoay” đã “xoay” được tình cảm với khán giả yêu múa
 

Sân khấu được thiết kế đa tầng, đa chiều, sinh động và linh hoạt trong việc sử dụng các đạo cụ hỗ trợ, nhằm tăng thêm sức chuyển tải những thông điệp được gửi gắm trong tác phẩm.

Sau hai đêm diễn, một tại TPHCM (10/8) và một tại Hà Nội (21/8), nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả, tác giả - biên đạo múa Tuyết Minh cho biết trong tương lai gần, cô sẽ mang vở múa đi diễn tại nhiều tỉnh thành khác nữa.

“Con tạo xoay” đã “xoay” được tình cảm với khán giả yêu múa
 

Cùng hỗ trợ tác giả - biên đạo múa Tuyết Minh trong khâu dàn dựng còn có nghệ sĩ ballet Cao Chí Thành - người được mệnh danh là “hoàng tử ballet” của Việt Nam, nghệ sĩ Dương Đình Hải - người từng giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế về thể loại hip-hop.

Vở múa “Con tạo xoay” quy tụ dàn diễn viên chuyên nghiệp ở nhiều thể loại nhảy múa như: nghệ sĩ Tuyết Minh, Cao Chí Thành, John Huy Trần; dàn nghệ sĩ top 20 Thử thách cùng bước nhảy: Toàn Trung, Đình Hải, Tuấn Đạt, Thái Sơn; Thành J-Buddha; cùng các nghệ sĩ múa trẻ tài năng ở các nhà hát, đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của thủ đô.

“Con tạo xoay” đã “xoay” được tình cảm với khán giả yêu múa
 

Chia sẻ cảm xúc sau những thành công ban đầu của vở múa, biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ rằng: “Vở múa Con tạo xoay đã cố gắng cân đối giữa nghệ thuật chính thống, dòng múa bác học với ngôn ngữ trẻ của giới trẻ bây giờ, vì muốn giới trẻ tiếp cận với nghệ thuật múa chuyên nghiệp, kinh điển, cần phải thu hút họ bằng ngôn ngữ của chính họ. Hy vọng vở múa Con tạo xoay đã tạo ra những hiệu ứng tốt để khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, hiểu múa, yêu múa và đến với nghệ thuật múa nhiều hơn nữa”.

Những hình ảnh ấn tượng trong vở múa “Con tạo xoay”:

Bích Ngọc

Bích Ngọc

Bích Ngọc

Bích Ngọc

Bích Ngọc

Bích Ngọc

Bích Ngọc

Bích Ngọc
 

Bích Ngọc