“Lưu Quang Vũ - người trong cõi nhớ”03/09/2015
Năm nay đã là năm thứ 27 làng sân khấu và đông đảo công chúng phải chia tay với Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh (29/8/1988). Không có gì tưởng nhớ cặp nghệ sĩ tài hoa này tốt hơn là cách tái hiện lại những tác phẩm để đời của họ trên sân khấu. Vì lẽ đó, Công ty Đông Đô Sho” Festival kịch Lưu Quang Vũ”, giới thiệu với khán giả Thủ đô 4 tác phẩm đặc sắc: “Lời thề thứ 9”, “Ai là thủ phạm”, “Mùa hạ cuối cùng” (Nhà hát Tuổi trẻ) và “Nàng Sita” (Nhà hát Chèo Hà Nội). Chương trình diễn ra từ ngày 29/8 - 1/9/2015.
 
Vở kịch đặc sắc “Lời thề thứ 9” (đạo diễn NSND Xuân Huyền) đã công diễn hơn 300 buổi kể từ khi ra mắt khán giả cả nước, sẽ là vở diễn khai mạc đêm 29/8, khởi đầu cho đợt trình diễn. Vở diễn có sự tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng: NSND Lê Khanh, NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Đức Khuê, NS Vân Dung…
 

Một cảnh trong vở “Ai là thủ phạm”. Ảnh: Thế Toàn

Với hai vở kịch “Mùa hạ cuối cùng” (mang lại giải đạo diễn xuất sắc cho NSƯT đạo diễn Chí Trung trong Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ năm 2013) và “Ai là thủ phạm” (được tặng giải Huy chương Bạc trong Liên hoan sân khấu “Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân “ lần thứ 3 năm 2015), những người trẻ hôm nay như được nhìn thấy chính mình, thấy được lại giá trị của “tình người”, biết phải sẻ chia, yêu thương chân thành trong tình bạn, tình yêu, tình thầy trò. 
 
Nếu “Mùa hạ cuối cùng” được xây dựng bằng hình thức thể hiện nhẹ nhàng, sâu lắng, là tác phẩm ca ngợi tình yêu, tình thầy trò và cả niềm trăn trở trước vấn nạn bệnh thành tích của những năm tháng học đường còn mãi tồn tại đến hôm nay, đánh thức trong tâm hồn những người trẻ lòng vị tha, niềm tin vào cuộc sống; thì “Ai là thủ phạm” lại được dàn dựng bằng thủ pháp sân khấu đồng hiện khá hiện đại, xen kẽ giữa những bối cảnh xưa cũ là suy nghĩ của lớp trẻ hiện nay. Cả hai vở kịch của tác giả Lưu Quang Vũ dưới bàn tay đạo diễn của NSƯT Chí Trung, vừa giữ được cái “hồn cốt” đậm chất kịch tâm lý, nhân văn của kịch tác gia tài hoa Lưu Quang Vũ, mà lại có sự hấp dẫn rất mới ở nhiều mảng miếng hài tràn ngập khi khắc họa một số tính cách nhân vật đậm dấu ấn thời bao cấp.
 

Đây là năm thứ 3 liên tiếp kể từ “Festival kịch Lưu Quang Vũ” được Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức rất thành công vào năm 2013. Kể từ đó đến nay, Công ty Đông đô Show và các Nhà hát ở Thủ đô đã phối hợp tổ chức Festival hằng năm, giới thiệu với khán giả những tác phẩm sân khấu đầy ấn tượng, mang giá trị nghệ thuật cao và hàm chứa tính xã hội sâu sắc của kịch tác giả Lưu Quang Vũ.

Dù đã xuất hiện cách nay đã vài thập kỷ, nhưng mỗi khi vở diễn “Nàng Sita” (đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang) xuất hiện trở lại trên sân khấu Nhà hát Chèo Hà Nội, khán giả vẫn luôn háo hức mong chờ như những ngày đầu tiên. Và trong những ngày kỷ niệm 27 năm ngày mất của kịch tác gia Lưu Quang Vũ lần này, khán giả lại một lần nữa được đắm say cùng vở diễn đã được coi là “hiện tượng” của sân khấu chèo đương đại. Dù là những khán giả cao niên đã thuộc nằm lòng vở “Nàng Sita”, họ vẫn lặng im nhìn ngắm vẻ đẹp của sân khấu hoành tráng, phục trang rực rỡ, những vũ điệu cuốn hút và đặc biệt là dàn diễn viên tài năng trẻ đẹp, diễn đầy cảm xúc, giọng hát mượt mà, ấm áp.
 
Với 4 đêm diễn, một lần nữa khán giả yêu sân khấu Thủ đô lại được sống trong bầu không khí nghệ thuật đầy ấn tượng và sâu lắng. Chương trình cũng là món ăn tinh thần ấm áp trong những ngày đầu Thu và dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.