Nhật Bản làm phim ca ngợi cuộc sống ở Hà Nội12/12/2014
Bộ phim hợp tác giữa hai nước sẽ được bấm máy vào tháng 11, nội dung xoay quanh việc hai mẹ con người Nhật tới Việt Nam sinh sống, qua đó kể những câu chuyện xúc động về tình người.

Kịch bản phim chuyển thể từ tác phẩm văn học Quãng đời cuối cùng ở Việt Nam của nhà văn Komatsu Miyuki (Nhật Bản). Tác phẩm kể về chính cuộc đời của Komatsu. Tác giả có nhiều năm ở Việt Nam, hiện công tác tại Đài tiếng nói Việt Nam. Tác phẩm của chị được nhiều người Nhật đón nhận.

Xúc động trước câu chuyện ấm áp tình người của nhà văn Komatsu, hãng Argo Pictures của Nhật đã quyết định đưa lên màn ảnh rộng. Đây là một dự án độc lập, kết hợp nguồn xã hội hóa. 

body-Phim-NB-7187-1401852761.jpg

Từ trái qua: Ông Yutaka (đại diện nhà sản xuất), đạo diễn Kabuki, diễn viên chính Keiko và đạo diễn Tất Bình trong buổi giới thiệu đoàn làm phim chiều 3/6.

Bộ phim dự kiến có tên Cuộc sống mới ở Việt Nam, kể về một phụ nữ Nhật sang làm giáo viên dạy ngoại ngữ. Sau đó chị đưa mẹ ruột đang sống một mình ở Nhật tới Hà Nội ở cùng. Sự yên bình ở Việt Nam là môi trường gắn kết tình cảm giữa hai mẹ con, và họ đã có một cuộc sống mới đầm ấm.

Đạo diễn Tất Bình - một trong hai đạo diễn phim - nói: "Tôi khẳng định đây là một kịch bản nhân văn, không chỉ là vấn đề người Nhật quan tâm, người Việt Nam quan tâm, mà là vấn đề của toàn thế giới - vấn đề người già. Ở Nhật cũng như nhiều quốc gia phát triển, người già thường cô đơn trong các viện dưỡng lão, do vậy, một cuộc sống bên con cháu, láng giềng... sẽ rất đầm ấm". Đạo diễn Tất Bình nhận xét thêm: "Toàn bộ kịch bản toát lên tình cảm trân trọng của các bạn Nhật với Việt Nam. Có thể thấy họ rất yêu quý, quyến luyến đất nước chúng ta".

Ông Uichiro Kitazato - người viết kịch bản phim cũng đồng ý với đạo diễn Tất Bình. Khi chuyển thể, ông đã phải đọc rất nhiều về lịch sử, chính trị, báo chí để hiểu người Việt Nam nhưng vẫn bế tắc. Chỉ tới khi ông đọc khoảng năm tiểu thuyết của Việt Nam thì nhận ra tính nhân văn, tình cảm sâu sắc là tinh thần nổi bật của con người Việt.

Nữ diễn viên Keiko Matsuzaka, đảm nhận vai chính, đã có mặt tại Việt Nam để làm quen với các bối cảnh trong phim. Chị nói: "Tôi tới Hà Nội và thấy thành phố đã phát triển sôi động. Tôi cũng cảm nhận được sự yêu quý con người nơi đây. Theo tôi, chị Komatsu đã vô cùng đúng đắn khi đưa mẹ tới sống quãng đời cuối cùng ở đây. Tôi muốn thể hiện tốt trên phim, để người Nhật biết cuộc sống quý báu của hai mẹ con chị ở Việt Nam".

Bộ phim Cuộc sống mới ở Việt Nam có sự tham gia của đạo diễn, diễn viên Nhật Bản và Việt Nam. Phim sẽ bấm máy từ ngày 10/11 tới 20/12. Ông Yutaka Otaka - đại diện nhà sản xuất cho biết họ muốn làm một bộ phim thu hút khán giả bởi ý nghĩa nhân văn, với các tình tiết nhẹ nhàng nhưng đáng để mỗi người phải suy ngẫm.

Lam Thu