4 tác phẩm của Lưu Quang Vũ tái xuất trên sân khấu Thủ đô03/09/2015


Từ ngày 29/8 đến ngày 1/9, tại cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, khán giả Thủ đô sẽ có cơ hội thưởng thức các tác phẩm đặc sắc của tác giả tài hoa Lưu Quang Vũ.

4 tác phẩm của Lưu Quang Vũ tái xuất trên sân khấu Thủ đô
Lưu Quang Vũ và vợ Xuân Quỳnh. Ảnh: VTV.

Vở kịch đặc sắc Lời thề thứ 9 từng công diễn hơn 300 buổi kể từ khi ra mắt khán giả cả nước sẽ được khai mạc vào đêm 29/8, khởi đầu cho đợt trình diễn, với sự tham gia của những gương mặt nổi tiếng: NSND Lê Khanh, NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Đức Khuê, NS Vân Dung...

Hai vở kịch Mùa hạ cuối cùng (mang lại giải đạo diễn xuất sắc cho NSƯT Chí Trung trong Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ năm 2013) và Ai là thủ phạm (được tặng giải Huy chương bạc trong Liên hoan sân khấu Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân lần thứ 3 năm 2015) cũng được tái hiện trên sân khấu Thủ đô.

Mùa hạ cuối cùng được xây dựng bằng cách thể hiện nhẹ nhàng, sâu lắng, là tác phẩm ca ngợi tình yêu, tình thầy trò và niềm trăn trở trước bệnh thành tích còn tồn tại đến hôm nay, đánh thức trong tâm hồn những người trẻ lòng vị tha, niềm tin vào cuộc sống.

Còn Ai là thủ phạm được dàn dựng bằng thủ pháp sân khấu đồng hiện, xen kẽ giữa những bối cảnh xưa cũ là suy nghĩ của lớp trẻ hiện nay.

Cả hai vở kịch của tác giả Lưu Quang Vũ dưới bàn tay đạo diễn của NSƯT Chí Trung vừa giữ được cái “hồn cốt” đậm chất kịch tâm lý, nhân văn của Lưu Quang Vũ vừa tạo sự hấp dẫn ở nhiều mảng miếng hài tràn ngập khi khắc họa một số tính cách nhân vật đậm dấu ấn thời bao cấp.

Tác phẩm cuối cùng trong chuỗi 4 tác phẩm của Lưu Quang Vũ được đưa trở lại sân khấu là Nàng Sita. Dù xuất hiện cách đây vài thập kỷ, Nàng Sita(đạo diễn - NSND Doãn Hoàng Giang) mỗi khi xuất hiện ở Nhà hát Chèo Hà Nội đều khiến khán giả háo hức, mong chờ như những ngày đầu tiên.

Trong dịp kỷ niệm 27 năm ngày mất của kịch tác gia Lưu Quang Vũ, khán giả sẽ một lần nữa được đắm say cùng vở diễn được coi là “hiện tượng” của sân khấu chèo đương đại.