BST áo dài xưa đẹp chưa từng thấy19/01/2015

 Những bộ áo dài xưa từ cố đô Huế thuộc bộ sưu tập cá nhân của bà Thái Kim Lan đang được trưng bày trong triển lãm “Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh” diễn ra tại Viện Goethe Hà Nội.

 

triển lãm, áo dài

Tên triển lãm lấy cảm hứng từ một bài thơ của chính bà Thái Kim Lan, “Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh” là cuộc trở về xuyên thời gian vào thế giới của những chiếc áo dài có số phận đặc biệt.

Được đặt trong không gian nghệ thuật sắp đặt đa phương tiện với những vật dụng Việt Nam quen thuộc, sàn nhà được xếp lại từ hàng trăm chiếc đòn gánh bằng tre mang đến cho người xem trải nghiệm thú vị.

8 màn hình video của nữ nghệ sĩ Đức, Veronika Witte thiết xen kẽ. Mỗi bộ áo dài lần lượt được kể những câu chuyện của mình: về người sở hữu, về cách và dịp sử dụng, cách được gìn giữ và sự biến mất – những điều làm nên ý nghĩa của của chúng.

8 nhân vật không quen biết, như người tì nữ 95 tuổi cuối cùng còn sống của Hoàng hậu và một cô sinh viên 19 tuổi, cùng trò chuyện với nhau trong một đoạn phỏng vấn ghép. Đó là một cuộc trò chuyện hư cấu về sự bảo tồn, về thời gian và về ý nghĩa của áo dài với cuộc sống của họ.

BST gồm 12 chiếc áo dài, nó không phải là một bộ sưu tập tầm cỡ với đại bào, triều phục cung đình thuộc các viện bảo tàng trong nước. BST rất đời thường chỉ gồm y áo của người xưa, như người xưa đã mặc, từ các vị vua cho tới các mệnh phụ phu nhân.

“Đối với tôi, BST này được xem như là vết cắt một mảng đời 100 năm áo dài Việt Nam nói chung và áo dài Huế nói riêng. BST này được mẹ tôi chuyển sang cho tôi trong khoảng thời nửa thập niên 70, sau năm 1975. Tôi rất cảm ơn mẹ tôi vì nếu không có mẹ tôi, sẽ không có BST này”, bà Thái Kim Lan cho biết trong buổi khai mạc triển lãm.

“Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh” kéo dài đến hết ngày 31/1/2015. 

triển lãm, áo dài

 

triển lãm, áo dài

 

triển lãm, áo dài

 

triển lãm, áo dài

 

triển lãm, áo dài

 

triển lãm, áo dài

 

triển lãm, áo dài

 

triển lãm, áo dài

 

triển lãm, áo dài

 Những chiếc Áo dài tại triển lãm.

 

T.Lê (Vietnamnet)