Lê Minh Sơn trải lòng về “người đàn bà hát” Thanh Lam09/06/2014

 

(Dân trí) - “Tôi luôn trân trọng những gì của Thanh Lam và cảm thấy nặng nợ với giọng hát ấy. Một giọng hát đầy ám ảnh, một tâm hồn mãi vẫn chưa dậy thì”, nhạc sĩ Lê Minh Sơn trải lòng về “người đàn bà hát” Thanh Lam.

Khi được hỏi về “khoảng lặng” âm nhạc giữa Thanh Lam và  Lê Minh Sơn thời gian qua, nhạc sĩ của Ôi quê tôi chia sẻ, anh luôn trân trọng những gì của Thanh Lam. “Liveshow đầu tiên tôi làm với Thanh Lam là Nắng lên và tôi rất muốn làm với Thanh Lam chương trình gì đó vào năm sau. Tôi hứa với chính mình như vậy vì tôi luôn nặng nợ với giọng hát ấy. Một giọng hát đầy ám ảnh”, Lê Minh Sơn nói.

 

Lê Minh Sơn: Thanh Lam- một giọng hát đầy ám ảnh, một tâm hồn mãi chưa dậy thì
Lê Minh Sơn: "Thanh Lam- một giọng hát đầy ám ảnh, một tâm hồn mãi chưa dậy thì"

Đối với Lê Minh Sơn, Thanh Lam không chỉ đẹp mà còn rất đặc biệt, đầy ám ảnh. “Tâm hồn Thanh Lam mãi vẫn chưa dậy thì”, Lê Minh Sơn nhận xét đầy hài hước.

Không chỉ Thanh Lam, mà thời gian qua Lê Minh Sơn hầu như chưa có sự kết hợp gì đặc biệt trong âm nhạc với các “nàng thơ” một thời như “chuồn chuồn ớt” Ngọc Khuê, sao mai Hà Linh…Nhắc đến các ca sĩ này, Lê Minh Sơn chỉ né tránh khi nói: “Không biết giờ Ngọc Khuê, Hà Linh đi đâu rồi í nhỉ?”

Anh tự tin chia sẻ, khi mình cần các ca sĩ từng cộng tác với anh chưa bao giờ từ chối. Dù làm hay không làm việc cùng, họ luôn tôn trọng “gã nhà quê” Lê Minh Sơn.

Lê Minh Sơn cho biết, hiện tại anh đang dồn tâm huyết chăm chút cho ca sĩ trẻ Hoàng Quyên. Nữ ca sĩ trẻ này rất có sức hút với anh. “Với tôi cô bé này đặc biệt vô cùng. Năm Hoàng Quyên 16 tuổi, lúc đó tham dự Liên hoan các ban nhóm nhạc Hà Nội ở Cung thiếu nhi, Hà Nội. Hoàng Quyên khi đó còn nhỏ, từ quê lên dự thi nhìn buồn cười lắm, đứng dạng chân ra hát.

Giọng hát Hoàng Quyên khi đó không được các giám khảo đánh giá cao nhưng tôi rất thích. Tôi nói: "Con bé này hay quá, phải trao cho nó một giải gì mới được". Hai ông giám khảo không đồng ý, thế là tôi tự bỏ tiền túi 1 triệu và trao cho Hoàng Quyên giải hát ấn tượng nhất”.

Theo đánh giá của Lê Minh Sơn, Hoàng Quyên là ca sĩ trẻ có “lõi” nhất- nội lực sẽ đi xa. Với anh, Hoàng Quyên là người kế thừa nội lực lớp ca sĩ trước như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà.

 

Hoàng Quyên được Lê Minh Sơn đánh giá cao về giọng hát và phong cách
Hoàng Quyên được Lê Minh Sơn đánh giá cao về giọng hát và phong cách

Chính vì cảm mến giọng hát “hay, lạ” của Hoàng Quyên, sau albumCửa thơm mùi nắng, Lê Minh Sơn tiếp tục làm liveshow riêng cùng tên cho “nàng thơ” của mình vào tối ngày 13/6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Ngoài các ca khúc trong album Cửa thơm mùi nắng do Hoàng Quyên thể hiện, khách mời Tùng Dương sẽ hát gần 10 ca khúc, trong đó có những ca khúc quen thuộc như Ôi quê tôi, Yêu, Chạy trốn… Đặc biệt, Tùng Dương sẽ là ca sĩ đầu tiên hát ca khúc mới nhất của Lê Minh Sơn, Biển của ta.

“Ca khúc thực sự là một cú hích với tâm hồn của tôi. Tôi đi Trường Sa cách đây bốn năm, cảm xúc trào dâng nhưng đến bây giờ mới có thể lắng lại và viết. Nếu viết một bài hát cổ động, ai cũng có thể viết được. Nhưng để có một ca khúc “ở lại” với khán giả, với thời gian, thì vô cùng khó, khó lắm. Trong tình hình nóng bỏng về biển đảo, cảm xúc của bốn năm trước lại trào dâng, và Biển của ta ra đời thật vạm vỡ”, anh chia sẻ.

“Nhớ ngày xưa cha ông ta thuyền nan/ buồm nâu lướt sóng/ rút kiếm chém cá kình biển Đông/ đặt mốc lãnh thổ Hoàng Sa, Trường Sa/ nơi đây những ánh mắt nhìn nhau rạo rực tổ quốc/ nơi ấy Hoàng Sa, Trường Sa/Nam quốc sơn hà Nam Đế cư...”, Lê Minh Sơn hát. Anh nói, có người hỏi tôi tại sao tên bài hát lại nặng thế, nhưng tôi muốn nó như một tuyên ngôn, nó phải thế: Biển của ta.

Hà Thanh