Nếu chỉ có 36 tiếng ở Hà Nội, bạn sẽ làm gì?19/01/2015

 Nếu là một du khách phương xa mới đặt chân tới Hà Nội, nếu chỉ có 36 tiếng đồng hồ để lưu lại thành phố này, bạn sẽ làm gì để thấy rằng 36 tiếng là khá đủ để thưởng ngoạn những nét tinh túy nhất của thành phố này?

 

Đối với nhiều du khách nước ngoài, ấn tượng trước đây của họ về Hà Nội là một thủ đô của những hoạt động chính trị, khá cổ điển và lặng lẽ. Nhưng trong những năm gần đây, Hà Nội dường như được thổi thêm sức sống kể từ lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, mạch đập của đời sống Hà Nội đã nhanh mạnh hơn, sôi động, náo nhiệt hơn.

Những công trình hiện đại mọc lên, những dòng người nhập cư đổ về, Hà Nội đang thay đổi nhanh chóng. Những hàng cây cổ thụ, những kiến trúc cổ kính, nét văn hóa truyền thống, ẩm thực đường phố, ẩm thực cao cấp, cuộc sống về đêm, nghệ thuật đương đại… Tất cả hòa trộn vào nhau tạo nên một Hà Nội vừa xưa cũ vừa mới mẻ trong mắt du khách nước ngoài.

Nếu chỉ có 36 tiếng để lưu lại nơi đây, một du khách phương xa nên trải nghiệm những gì để thấy mình đã thực sự nắm bắt được hồn cốt tinh túy của Hà Nội? Hãy cũng hai nhà báo của tờ New York Times (Mỹ) trải nghiệm…

Thứ 6...

 

5h chiều - uống cà phê ngắm cảnh: Những giờ cao điểm “kinh điển” của Hà Nội nên được quan sát từ tầng cao. Ghé thăm một ngôi nhà cổ được biến thành một quán cà phê, chọn chỗ ngồi trên lan can tầng 3, dùng món cà phê trứng, từ đây, ta có thể bình thản nhìn xuống dưới lòng đường, nơi hàng ngàn chiếc xe máy đang dịch chuyển chậm chạp trên những con phố nhỏ vào giờ tan tầm.

7h30 tối - bữa tối hoài cổ: Việt Nam đã bước qua thời kỳ bao cấp từ lâu nhưng những dấu ấn mà nó để lại trong ký ức người dân vẫn còn rất đậm nét. Một cửa hàng ăn uống mậu dịch được mở ra trong thành phố đã đáp ứng được nỗi nhớ thương về một thời quá khứ khó khăn của những người Hà Nội hoài cổ. Đối với du khách nước ngoài, cửa hàng này ăn uống mậu dịch này lại là một trải nghiệm văn hóa - ẩm thực độc nhất vô nhị.

 

Không chỉ là một quán ăn, cửa hàng nọ còn như một bảo tàng thu nhỏ về thời kỳ bao cấp với những hiện vật rất thú vị, như những chiếc cặp lồng tráng men xưa cũ, những chiếc đài radio “tậm tịt”… Đến đây, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đậm chất Việt Nam, khá gần gũi với những bữa cơm gia đình, rất ngon miệng (chứ không khổ hạnh như một thời bao cấp, thật may!)

10h đêm - nghe nhạc, nhảy múa: Ở Hà Nội không thiếu những tụ điểm trình diễn ca nhạc mang phong cách quốc tế, ở đây, bạn sẽ được thưởng thức những màn trình diễn của các ban nhạc đến từ nhiều nước trên thế giới, những DJ ngoại, họ không phải những nghệ sĩ nổi tiếng nhưng được nghe nhạc sống bên đồ uống ngon đã quá đủ tuyệt vời.

Đặc biệt, đời sống âm nhạc của bạn sẽ trở nên phong phú, thú vị hơn nhiều khi cùng bạn bè hát hò “xả láng” tại quán karaoke hoặc nhảy múa sôi động tại những tụ điểm vui chơi của giới trẻ Hà Thành. Nhạc sống ở đây luôn “rất sẵn”.

Thứ 7…

8h30 sáng - ăn sáng trên phố: Người ta chủ yếu biết tới ẩm thực đường phố Hà Nội qua món phở, nhưng đã đến đây rồi, bạn sẽ thấy phở chỉ là một trong vô số những món ăn đa dạng của Hà Nội. Đừng ăn sáng trong những nhà hàng, khách sạn mà hãy thực sự đắm mình trong ẩm thực đường phố. Miến lươn, bún riêu, bánh cuốn… Biết bao lựa chọn đa dạng và hấp dẫn.

1h chiều - tìm hiểu lịch sử Hà Nội: Đừng quên ghé thăm khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Cột cờ Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam… Nếu không có nhiều thời gian để mở rộng những địa điểm tham quan chuyên giới thiệu về văn hóa - lịch sử Hà Nội, thì đây chính là địa điểm dừng chân rất thuận tiện để du khách đi tua một vòng và có cái nhìn khái quát nhất về Hà Nội, về Việt Nam.

4h chiều - giải trí với nghệ thuật: Hà Nội đang ngày càng trở thành một mảnh đất màu mỡ của nghệ thuật đương đại, những không gian triển lãm, những quán cà phê nghệ thuật xuất hiện khá nhiều ở đây. Đến với những không gian nghệ thuật này, bạn sẽ có thể mua được những tác phẩm nghệ thuật với mức giá khá phải chăng.

8h tối - bữa tối sang trọng: Ẩm thực đường phố ở Hà Nội rất tuyệt vời nhưng ẩm thực cao cấp trong những nhà hàng sang trọng cũng không hề kém cạnh. Đừng quên ghé qua một nhà hàng đẳng cấp để được thưởng thức bữa tối với hương vị pha trộn giữa ẩm thực Việt Nam và ẩm thực mang phong cách đẳng cấp thế giới.

10h30 đêm - đêm văn chương: Buổi đêm tĩnh lặng và dễ chịu, đồ uống ngon và những chuyện trò thú vị xoay quanh văn chương, đó là ý tưởng tuyệt vời cho những du khách có lòng quan tâm tới giới văn chương, tới những tư tưởng sáng tạo ở thành phố ngàn năm văn hiến này. Những tụ điểm gặp gỡ dành cho giới yêu văn học ở Hà Nội không nhiều nhưng không phải không có, đến đây, bạn sẽ được tham gia những buổi trình diễn văn thơ rất ấn tượng.

Chủ Nhật…

9h sáng - bữa sáng Âu giữa trời Á: Số lượng những khách du lịch phương Tây đến tham quan Hà Nội ngày càng đông dẫn tới sự gia tăng những quán ăn phục vụ đồ Tây. Bạn sẽ rất ngạc nhiên trước sự am hiểu và khả năng chế biến thành thục đồ Tây của các đầu bếp Việt Nam.

Họ hiểu từng yêu cầu dù là nhỏ nhất của khách hàng và không tỏ ra ngạc nhiên, lúng túng trước bất cứ lời đề nghị nào, dường như họ nắm trong lòng bàn tay mọi bí quyết ẩm thực của các món Tây. Ăn đồ Tây giữa trời Đông sẽ đem lại cho bạn một trải nghiệm rất khác lạ.

11h trưa - Hồ Tây: Những con đường vòng quanh Hồ Tây là địa điểm rất lý tưởng cho việc thăm thú bằng xe đạp. Thuê một chiếc xe đạp và ghé thăm những đền chùa cổ kính ở khu vực này để hiểu hơn về văn hóa Phật giáo của Việt Nam.

Khu vực quanh Hồ Tây cũng nổi tiếng với nhiều món ăn đường phố. Một điều cuối cùng, đừng quên tranh thủ “ngó nghiêng” những cửa hàng thời trang do chính những người nước ngoài mở ra tại Hà Nội, hay một số cửa hàng bán đồ lụa truyền thống. Rất có thể bạn sẽ muốn mua một vài món đồ làm kỷ niệm về chuyến đi thú vị - một chuyến đi dài 36 tiếng tại Hà Nội.

Bích Ngọc
Theo New York Times