Nghe Lệ Thu, Khánh Ly, Hồng Nhung cùng hát về mùa thu29/08/2016

 

Tối 26-8, khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội không còn một chỗ trống. Ngay từ sảnh, phần triển lãm sắp đặt những vật phẩm gắn với Hà Nội xưa và mùa thu truyền đến khán giả của chương trình cảm giác bâng khuâng, hoài nhớ.

Không khí gợi nhiều ký ức này được bắt ngay với phần nhạc tiếp nối sau đó. Khánh Ly bước ra chào khán giả và hát liền hai ca khúc là Em ơi Hà Nội phố (Phú Quang) và Đoản khúc thu Hà Nội (Trịnh Công Sơn).

Nếu như điểm trừ của đêm nhạc là sự thừa thãi, lạc lõng của MC, thì bù lại, đây là chương trình hiếm hoi sử dụng màn hình LED làm nền sân khấu với khung cảnh minh họa xuất hiện nhẹ nhàng, ăn khớp với lời ca.

Những ca khúc thuộc hàng hay nhất về mùa thu được ba danh ca Lệ Thu, Khánh Ly, Hồng Nhung xen kẽ nhau trình bày: Chiếc lá thu phai, Nước mắt mùa thu, Mùa thu cho em, Thu hát cho người, Mùa thu chết…


 


 

 

Sự đặc biệt đầu tiên ở đêm nhạc Nhớ mùa thu Hà Nội có thể thấy rõ, đó là cả ba ca sĩ Lệ Thu, Khánh Ly và Hồng Nhung đều sở hữu những bài hát về mùa thu rất gắn, gắn với tên tuổi suốt bao năm qua. Không chỉ vậy, ba giọng ca này đều có nhiều gắn bó với Hà Nội như nơi sinh ra, lớn lên hoặc sớm thành danh với những bài hát về địa danh này.

Cùng với hình ảnh và tiếng hát, những điều này khiến cho đêm nhạc chạm vào cảm xúc và ký ức người xem ngay từ phần mở đầu mà không cần dùng đến hiệu ứng hay xếp đặt màu mè. Theo đường dây âm nhạc đó, đêm Nhớ mùa thu Hà Nội không tôn vinh riêng một giọng ca nào mà cả ba ca sĩ là ba gam màu tạo nên bức tranh chung về mùa thu đầy lãng mạn, khắc khoải.


 

 

Các phần trình diễn song ca được xen kẽ cùng những phần hát đơn. Khánh Ly cùng Lệ Thu hát Nắng thủy tinh, Như cánh vạc bay; Khánh Ly và Hồng Nhung hòa giọng trong Tuổi đá buồn. Có lẽ đây là lần đầu tiên Lệ Thu và Khánh Ly hội ngộ trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội. Lệ Thu nói, lâu nay người ta cứ đồn bà và Khánh Ly là “kẻ thù không đội trời chung” hay “trong một khu rừng không thể có hai con hổ”....

 

 

 

 

Thực tế, Lệ Thu và Khánh Ly từng thu âm chung trong nhiều album qua hàng chục năm nay, ví dụ như Tình không biên giới, Như cánh vạc bay… Nay cùng đứng trên sân khấu Nhà hát lớn, Lệ Thu hóm hỉnh bảo: “Vì tôi yêu quý Khánh Ly nên bất cứ ai đụng đến bạn mình thì đều không xong với tôi”. Còn Khánh Ly cũng kể chuyện về Lệ Thu, rồi nói rằng: “Tôi để ý vì yêu quý chị và cũng mang ơn chị”.