Nhạc sĩ Phú Quang: "Mối tình đầu và mối tình đẹp nhất đều ở Hà Nội"19/04/2021

 

Phú Quang từng chia sẻ ông ông là một phần của Hà Nội, tình yêu Hà Nội trong ông chưa bao giờ nguôi, dù thời điểm này ông đang phải chiến đấu với bạo bệnh.

Nhạc sĩ Phú Quang một tuổi trẻ đầy ký ức Hà Nội trong livesconcert “Hà Nội phố” - Ảnh 1.

Ca sĩ Minh Chuyên được nhạc sĩ Phú Quang gọi là nàng thơ

Vẫn luôn được nhận xét là nhạc sĩ làm về đêm nhạc Hà Nội thành công nhất từ trước đến nay, nhạc sĩ Phú Quang không chỉ biết cách chiều lòng khán giả Thủ đô bởi cách tổ chức một đêm nhạc chuyên nghiệp mà ông còn được biết đến là nhạc sĩ với những ca khúc bất hủ về Hà Nội. Tình yêu Hà Nội trong ông chưa bao giờ nguôi, dù trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc đời, sự nghiệp của ông.

Nhạc sĩ Phú Quang từng chia sẻ ông yêu Hà Nội vì Hà Nội là quê hương. Ông là một phần của Hà Nội, nên lẽ đương nhiên như bao người có quê khác, ông thiên vị với Hà Nội. Thêm vào đó, ông là một "thổ dân" của Hà Nội chứ không phải là một lữ khách thích ồn ào thường vội vàng lướt qua rồi không ngoái đầu nhìn lại, với những nhủ thầm "phố nhỏ, đường nhỏ, có gì hấp dẫn đâu". 

Ông quan sát Hà Nội kỹ, cảm nhận sâu, hiểu Hà Nội tỉ mỉ hơn người khác, và bởi thế mà yêu say đắm. Nhạc của Phú Quang chủ yếu là tình ca. Những bản tình ca ấy được viết xuất phát từ những rung động, xúc cảm từ tình yêu có thật và cả mơ mộng, khát vọng, ám ảnh về tình yêu. Tình yêu trong âm nhạc Phú Quang không chỉ là cuộc tình của con người, mà còn là những giai điệu để tình tự với đất Thăng Long, Hà Nội cổ kính và thanh quý. 

Được biết thời điểm này nhạc sĩ Phú Quang đang phải điều trị bệnh tại bệnh viện nhưng tình yêu âm nhạc, yêu Hà Nội vẫn chưa bao giờ nguôi trong ông. Hà Nội với ông vẫn là một miền ký ức đẹp, ngọt ngào và đầy ăm ắp những kỷ niệm. Đêm liveconcert "Hà Nội phố" khán giả sẽ được biết đến một Phú Quang với một tuổi trẻ đầy ký ức Hà Nội, từ những con phố êm đềm tới trận bom B52 trút xuống Khâm Thiên năm 1972, thế nên với ông "mối tình đầu và mối tình đẹp nhất cũng đều ở Hà Nội".

Bên cạnh phần nhạc của nhạc sĩ Phú Quang, đêm liveconcert "Hà Nội phố" còn có những ca khúc đỉnh cao về Hà Nội của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn. 

Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn viết không nhiều, cho đến giờ, gia tài âm nhạc của ông chỉ có 20 ca khúc, nhưng cả 20 ca khúc ấy đều là những tình khúc vượt thời gian, được khán giả nhiều thế hệ đặc biệt yêu thích. 

"Đoàn Chuẩn chỉ viết những ca khúc thu Hà Nội của mình trong một thập kỷ (1947-1957) nhưng giai điệu thu Hà Nội của ông đã vượt qua thời gian để đi vào bất tử. Cũng không quá ngợi ca khi cuộc đời gọi ông là "nhạc sĩ của mùa thu Hà Nội" hay "Vua tình khúc mùa thu Hà Nội". 

Những bài hát không bị lẫn vào đâu, với một không khí của Hà Nội xưa cũ, dù không gọi tên trực tiếp, nhưng đủ để khiến cho những ca khúc này được coi như là đại diện Hà Nội" Nhạc sĩ Nguyễn Thuỵ Kha nhận xét.

Nhạc sĩ Phú Quang một tuổi trẻ đầy ký ức Hà Nội trong livesconcert “Hà Nội phố” - Ảnh 2.

Ca sĩ Thanh Lam và Tùng Dương

Ca sĩ Tùng Dương đảm nhận vai trò biên tập cho đêm nhạc chia sẻ, anh dù không phải một người nghệ sĩ ruột từng tham gia hết các liveshow của nhạc sĩ Phú Quang, nhưng anh thuộc rất nhiều tác phẩm của ông và nhạc sĩ Đoàn Chuẩn.

"Tôi từng là nhà biên tập cho nhiều chương trình âm nhạc nên rất hiểu. Một người ca sĩ khi tham gia biên tập cho các nhạc sĩ, đó là cảm giác rất khác so với các nhạc sĩ tự làm cho chính mình. Tôi xin bày tỏ với sự trân trọng dành cho hai nhạc sĩ, hai vị công tử Hà Thành, những con người đầy chất lãng mạn của thủ đô Hà Nội. Họ là những người có công đóng góp rất lớn cho âm nhạc Việt Nam" – ca sĩ Tùng Dương cho hay.

Nam ca sĩ nổi tiếng nói thêm, nhạc sĩ Phú Quang và Đoàn Chuẩn dù ở hai trường phái âm nhạc khác nhau, thế hệ khác nhau nhưng vẫn có nét chung về đề tài lãng mạn, bay bổng. Họ đều tìm thấy những giá trị tích cực nhất cho cuộc đời. Chia sẻ về những ca khúc sẽ được giới thiệu đến khán giả, Tùng Dương cho biết với cương vị là người biên tập, anh nhiều lần đắn đo vì phải lựa chọn ra những tác phẩm hay nhất của hai nhạc sĩ.

Khán giả đến với "Hà Nội phố" sẽ được thưởng thức giọng hát của các ca sĩ Thanh Lam, Tấn Minh, Tùng Dương, Khánh Linh, Minh Chuyên. Mỗi giọng hát là một màu sắc, một dư vị khác nhau để tôn vinh hai tác giả.

 

Đêm nhạc của Đoàn Chuẩn – Phú Quang sẽ diễn ra vào 13 & 15/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

https://danviet.vn/nhac-si-phu-quang-mot-tuoi-tre-day-ky-uc-ha-noi-trong-livesconcert-ha-noi-pho-20210415103250966.htm?fbclid=IwAR3kLf-zY6CUy3M7kW8XfvFmOOxRi59ZNlXS-xkPqTOetmyfVcnq8BUUghQ