“Ai là thủ phạm?” – tác phẩm “bất tử” của kịch gia Lưu Quang Vũ03/09/2015

Thời gian có thể làm đổ nát một thành trì, xóa nhòa những giá trị từng hiện hữu nhưng dường như không không đủ sức mạnh để khiến tác phẩm của Lưu Quang Vũ trở nên lỗi thời.


57220a302_4.jpg

Một cảnh trong vở "Ai là thủ phạm" 


Kịch làm khán giả cười, khóc hoặc trầm ngâm thì nhiều nhưng đạt tới mức khán giả cảm thấy như bản thân mình đang hiện diện trong vở kịch thì không phải vở diễn nào cũng làm được. Thế nhưng “Ai là thủ phạm” do nhà hát Tuổi trẻ dựng dựa trên kịch bản của nhà soạn kịch Lưu Quang Vũ lại làm được điều đó.


57220a302_2.jpg

NSƯT Chí Trung là đạo diễn 


Câu chuyện của những tháng ngày bao cấp ở một khu tập thể tưởng như chẳng có gì đáng nói, chẳng có gì hấp dẫn vậy mà dưới con mắt tài hoa của nhà biên kịch biết bao vấn đề của cuộc sống cứ hiện lên rõ mồn một. “Quân khu Phượng Hoàng” với những mảnh đời nhỏ lẻ nhưng mỗi người là một tính cách một số phận có kẻ chỉ biết nịnh hót cấp trên, có kẻ quanh năm chỉ đi kiện tụng, gây chia sẻ, có kẻ hách dịch vì làm cán bộ,…


57220a302_1.jpg

Vở kịch có sự góp mặt của NSƯT Minh Hằng


Nhưng số phận đa dạng dưới những vỏ bọc khác nhau, người xấu thì nghi oan cho người tốt còn những người xung quanh chỉ biết nhìn vào vẻ bề ngoài. Ở khu tập thể đó có những đứa trẻ từng ngoan ngoãn nhưng nay đã nhanh chóng hư hỏng. Tại sao chúng hư hỏng ư? Chúng thay đổi ư? Vì người lớn đã thay đổi mặc cho người lớn có những vỏ bọc hoàn hảo đến đâu thì những đứa trẻ đã lớn kia vẫn có thể nhận ra. Có một đứa trẻ vì thất vọng trước sự thay đổi của bố mình mà chuyển sang ăn chơi đua đòi, cờ bạc đến nợ nần mà phải đâm người cướp của.


57220a302_5.jpg


57220a302_3.jpg

Diễn viên trẻ Thanh Sơn vai nam chính


Hành trình đi tìm ai là kẻ đâm người nhưng thực chất là hành trình đi tìm ai là thủ phạm. Thủ phạm là ai? Đó là những đứa trẻ được nuông chiều hay là những bậc cha mẹ đã không làm gương cho con cái hay thủ phạm là một cái gì đó rộng lớn hơn mà chúng ta khó có thể nào lý giải được.


Xen giữa những tình tiết gây cười thâm thúy, những cao trào của vở kịch là một tình yêu đẹp vượt lên trên dị nghị và dư luận. Vở kịch mở đầu và kết thúc bằng một sáng tác của thi sĩ Xuân Quỳnh với tựa đề: “Chuyện cổ tích về loài người”.